16 tháng 9, 2015

BỐ SUSU LÀM TỎI ĐEN

Nghe mọi người nhắc đến công dụng tốt của tỏi đen cũng đã nhiều, mình quyết định mua tỏi đen của một chị bạn về cho người nhà dùng. Tỏi đen được lên men từ củ tỏi cô đơn ra màu đen, ăn nó dẻo  và ngọt như mứt chứ không có hăng mùi tỏi.
Nhưng vì giá mua tỏi đen cũng cao mà ngân sách của mình không thể nào mua cho gia đình ăn liên tục được nên mình quyết định mua tỏi cô đơn về làm tỏi đen.
Mình ra chợ Bà Chiểu mua 1kg tỏi cô đơn Hà Nội giá 90k/kg. Về ngâm nước, lột vỏ nhưng chừa một lớp áo tỏi lại.. Sau đó lót một lớp khăn sữa xuống đáy nồi, xếp các củ tỏi lên và lại trùm lên trên là một cái khăn sữa khác.
Ngày một rồi ngày hai mình mở nắp đảo đều tỏi. Sau đó 2 ngày mình đảo tỏi một lần, đến ngày thứ mười thì không đảo nữa. Rồi sang ngày thứ 15 mình cũng quên đi đó là ngày lấy tỏi ra thì may quá được cô TTM Gốc Mai nhắc trên FB mẻ tỏi của mình đã đủ 15 ngày ủ rồi.
Lật đật chạy ngay xuống bếp mở nắp nồi, chọn ngay một củ bóc vỏ rồi cho ngay vào miệng. Củ tỏi đầu tiên này hơi khô, dẻo, chưa có vị ngọt và hơi hăng mùi tỏi một chút xíu.
Nhưng có mấy củ ăn thử lần sau nó dẻo, ngọt như tỏi mình mua của chị bạn mình. Đợt đầu tiên mình làm 1kg tỏi cô đơn, lột vỏ xong thì hao hụt còn khoảng 850gr và sau khi ủ 15 ngày thì thu hoạch được một mâm nhưng chưa biết nó rút lại còn bao nhiêu gram nữa.
Mừng quá, bây giờ thì chuẩn bị làm tiếp mẻ thứ hai đây, yên tâm là có thể đủ tỏi cung cấp cho gia đình mình dùng lâu dài. Tiết kiệm cũng được một đống tiền chứ ít gì.
Nhưng phải công nhận tỏi mua của chị bạn mình ăn ngon hơn tỏi mẻ đầu tiên của mình làm, mình cũng không dám nói với chị ấy là mình đã làm được tỏi đen ở nhà vì mình ngại quá, chị ấy tốt lắm làm tỏi rất công phu và khi mình mua tỏi chị ấy còn tặng cho thằng nhóc su nhà mình 300ml siro tỏi đen về uống để trị hen suyễn giống như chị ấy đang bị.

Tỏi đen có khá nhiều công dụng khác nhau, điển hình trong số đó phải kể đến những công dụng như:
✓ Bảo vệ cơ thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu.
✓ Giúp làm giảm cholesteron và giảm nguy cơ bị ung thư, cải thiện quá trình lưu thông máu
✓ Giúp điều chỉnh lượng đường huyết trong máu và cải thiện chức năng gan.
✓ Giúp giảm mỡ máu.
✓ Giúp cho não cải thiện trí nhớ tốt
✓ Ngăn ngừa nhiễm chất phóng xạ độc hại
✓ Chống các bệnh đường hô hấp, chống nhiễm trùng, chống bệnh tật.
✓ Giúp tăng cường khả năng miễn dịch ,tăng sức đề kháng cho cơ thể.
✓ Chữa chứng đầy bụng, ăn không tiêu.

Lần sau mình sẽ thử theo một cách khác xem nó ra nàm sao.
Lần này em cám ơn chị TTM Gốc mai đã nhắc nhở em kiểm tra tỏi chứ không thì em để thêm 2 ngày nữa chắc nó khô tỏi luôn. Em cũng chúc chị làm mẻ tỏi mới với rượu gạo sẽ thành công nha :)

BỐ SUSU
09-2015

15 nhận xét:

  1. Cái hình củ tỏi đen Bố susu post bên trên phóng to lên trông giống trái... lựu đạn. Hihi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nghe bác Hiệp nói, cháu xem lại thì thấy nó giống thiệt :)
      hôm nay bác đỡ hơn nhiều ko?

      Xóa
  2. 1- Bu tui chưa hiểu khăn sữa là loại khăn gì, và bạn xếp tỏi lên khăn chớ không sắp tỏi lên rế tre như bà Mùi ?
    2- Số ngày bạn ủ tỏi là 15 ngày chớ không phải một tháng 10 ngày như một số bài hướng dẫn ?
    3- Bu tu cũng làm tỏi đên theo cách bà Mùi đã làm như sau:

    a- không bóc vỏ và không rửa
    b- Sắp tỏi lên hai rế tre chồng lên nhau
    c- Dự định để 30 ngày sau mới dở tỏi ra
    d- Tỏi mình mua tỏi ở chợ Vũng Tàu, người bán bảo là tỏi Lý Sơn nhìn thì cô đơn thiệt

    Rất mong bạ tổng kết để người đi sau học tập
    Rất cảm ơn chiến sỹ tiên phong BỐ SUSU



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trả lời câu hỏi của bác Bu:
      1. Khăn sữa là khăn dùng cho em bé, mềm và thoáng (cháu sẽ up hình sau)
      2. Khoảng 14-15 ngày tùy nhiệt độ nồi ủ của mình. Có thể khi nghiên cứu thiết bị ủ của họ là một máy nào đó không giống nồi cơm điện ở nhà của mình
      3. Tỏi Lý Sơn chính hiệu khoảng 800k/kg, tỏi Phan Rang 500k/kg, tỏi ngoài chợ cháu nghĩ là tỏi TQ hoặc ko rõ xuất xứ ở đâu. Mua đc ở chợ đầu mối sẽ rẻ hơn.
      Bác Bu theo dõi khoảng 15 ngày thì thử một củ xem nó đã chuyển sang màu đen chưa, nếu đen và dẻo thì rút điện còn không thì tiếp tục ủ và theo dõi. Tránh ủ lâu sẽ làm tỏi khi nguội sẽ khô và cứng, ăn không dẻo.

      Xóa
  3. Chúc mừng chúc mừng ! Nấu ăn ngon lại đảm đang như vầy thì đi tham dự cuộc thi Master Chef US đê thôi
    Tỏi Cô Đơn Salam chỉ thích chiên lên cùng vú bò hay thịt bò chấm chao thì bá phát luôn , không thích tỏi đen lắm bì nó ngọt chỉ mays đứa nhỏ gái thích thôi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thôi bác Salam ơi, cháu sợ nổi tiếng lắm. kekekeke
      Tỏi đen cháu làm chủ yếu cho gia đình cháu ăn vì nghe nói công dụng của nó tốt cho sức khỏe còn ăn tỏi thì cháu chịu nhất là tỏi sống, potay.net luôn :)

      Xóa
  4. Ui ...ui ..tuyệt thật ! Một món ăn thật lạ ...chắc là ngon lắm ! Chưa ăn nhưng nghe em mô tả là ...thấy thèm rồi đó ! Điều quan trọng là nó chữa nhiều bệnh ghê ! Một liều thuốc thật hay chỉ cần chịu khó học hỏi là có thể tiết kiệm được tiền mà lại vừa học hỏi thêm một kiến thức nữa ! Cảm ơn em đã giới thiệu bài viết này Bố susu nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ko có gì đâu chị, chủ yếu là chia sẻ để mọi người cùng biết và cùng làm. Nhiều người biết thì mình cũng có thêm nhiều thông tin hay mà :)

      Xóa
  5. Tỏi đen mua ở hiệu dẻo, ngọt, có vị thuốc bắc, ăn na ná như ăn táo Tàu. Tỏi tự chế của BỐ SUSU có đạt yêu cầu như vậy không.
    Theo như chị Mùi thì thành phẩm cuối cùng còn hương vị tỏi là chưa đạt yêu cầu rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có củ thì ngọt, dẻo ko còn mùi tỏi nhưng cũng có củ mềm, dẻo nhưng ko ngọt mà có một ít mùi tỏi. Cháu nghĩ lần đầu làm nên chưa thể thành công hết vì có thể mình đảo tỏi ko đều nên có củ ngọt, có củ thì không.
      Nhưng bạn cháu nói nếu tỏi mà da bị khô như hình chụp của cháu thì có thể là ko đạt là do tỏi bị chuyển hóa quá nhanh bởi nhiệt độ của nồi ủ.
      Nói chung, ủ tỏi thành công thì nhiệt độ của nồi ủ và tgian ủ rất quan trọng.
      Đợt sau cháu sẽ chú ý lại tất cả những điểm trên.

      Xóa
    2. bác Bu có thể theo dõi thông tin làm tỏi trong stt trên facebook của cháu

      Xóa
  6. Thông tin của một người bạn về độ chín của tỏi.
    Kha Nguyen Duy Tuong: e ăn tỏi mà nó có vị đắng, ngọt và dẻo như viên thuốc tể là okie. Mỗi giai đoạn, thời gian ủ sẽ cho ra vị khác nhau. ủ 16 ngày sẽ vị ngọt, loại này người bị tiểu đường ko dùng dc và ko có tác dụng chữa bệnh. Ủ trên 30 ngày tỏi sẽ có vị ngọt, đắng và dẻo, loại này người tiểu đường dùng dc. Ko nên cho trẻ em ăn tỏi đen.

    Trả lờiXóa
  7. Hình ảnh tỏi đợt 3 vì đợt 2 đã thất bại.
    Đợt 3, ủ được 14 ngày và kết quả đen, dẻo, ngọt, không mùi hăng của tỏi.
    [img]https://lh3.googleusercontent.com/-Bs1gGIjMBMQ/VkhBbhT8yhI/AAAAAAABczU/nuMSYBkWMy8/s800-Ic42/2015-11-15%25252015.12.16.jpg[/img]
    [img]https://lh3.googleusercontent.com/-j3JsB1nwaYk/VkhBbRC9reI/AAAAAAABczE/vmRHwfvTFOk/s800-Ic42/2015-11-15%25252015.13.10.jpg[/img]
    [img]https://lh3.googleusercontent.com/-X0WAjfgpykc/VkhBbkJN3UI/AAAAAAABczQ/9FZtZ7_xV8Y/s800-Ic42/2015-11-15%25252015.13.41.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  8. Tỏi đen theo công bố của người Nhật và Hàn Quốc, bạn phải trải qua quá trình lên men dài ngày, từ 45 đến 60 ngày tùy theo kích cỡ củ tỏi, lý do là trong quá trình lên men, sẽ diễn ra sự phản ứng hóa học giữa các dược chất, nhất là thành phần Allin phản ứng thành Allicine. chưa kể 18 loại Acid amino khác.
    Đây là loại kháng sinh tự nhiên rất quý trong tỏi đen, mà các nhà nghiên cứu gọi nó là "thần dược của thế kỷ 21"
    Còn bạn làm tại nhà trong điều kiện hạn chế về công nghệ, cũng như máy móc (máy tạo độ ẩm và kiểm soát nhiệt độ) sau 15 ngày tỏi vẫn đen do hợp chất Melanoidin tạo nên, nhưng các dược chất khác chắc chắn không đủ điều kiện hoàn tất chuỗi phản ứng hoá học tạo nên những hợp chất mạnh mẽ.
    Bạn có thể đem mẫu tỏi tự làm đi xét nghiệm sẽ hiểu rõ hơn nhé.
    Chúc mọt ngày tốt lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn "Nặc danh" đã góp ý, đó cũng là điều mình cũng quan tâm nhưng vẫn còn mày mò để được cách làm tỏi tốt nhất khi đó mới nghĩ đến chuyện đem đi xét nghiệm.

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG