16 tháng 9, 2015

BỐ SUSU LÀM TỎI ĐEN

Nghe mọi người nhắc đến công dụng tốt của tỏi đen cũng đã nhiều, mình quyết định mua tỏi đen của một chị bạn về cho người nhà dùng. Tỏi đen được lên men từ củ tỏi cô đơn ra màu đen, ăn nó dẻo  và ngọt như mứt chứ không có hăng mùi tỏi.
Nhưng vì giá mua tỏi đen cũng cao mà ngân sách của mình không thể nào mua cho gia đình ăn liên tục được nên mình quyết định mua tỏi cô đơn về làm tỏi đen.
Mình ra chợ Bà Chiểu mua 1kg tỏi cô đơn Hà Nội giá 90k/kg. Về ngâm nước, lột vỏ nhưng chừa một lớp áo tỏi lại.. Sau đó lót một lớp khăn sữa xuống đáy nồi, xếp các củ tỏi lên và lại trùm lên trên là một cái khăn sữa khác.
Ngày một rồi ngày hai mình mở nắp đảo đều tỏi. Sau đó 2 ngày mình đảo tỏi một lần, đến ngày thứ mười thì không đảo nữa. Rồi sang ngày thứ 15 mình cũng quên đi đó là ngày lấy tỏi ra thì may quá được cô TTM Gốc Mai nhắc trên FB mẻ tỏi của mình đã đủ 15 ngày ủ rồi.
Lật đật chạy ngay xuống bếp mở nắp nồi, chọn ngay một củ bóc vỏ rồi cho ngay vào miệng. Củ tỏi đầu tiên này hơi khô, dẻo, chưa có vị ngọt và hơi hăng mùi tỏi một chút xíu.
Nhưng có mấy củ ăn thử lần sau nó dẻo, ngọt như tỏi mình mua của chị bạn mình. Đợt đầu tiên mình làm 1kg tỏi cô đơn, lột vỏ xong thì hao hụt còn khoảng 850gr và sau khi ủ 15 ngày thì thu hoạch được một mâm nhưng chưa biết nó rút lại còn bao nhiêu gram nữa.
Mừng quá, bây giờ thì chuẩn bị làm tiếp mẻ thứ hai đây, yên tâm là có thể đủ tỏi cung cấp cho gia đình mình dùng lâu dài. Tiết kiệm cũng được một đống tiền chứ ít gì.
Nhưng phải công nhận tỏi mua của chị bạn mình ăn ngon hơn tỏi mẻ đầu tiên của mình làm, mình cũng không dám nói với chị ấy là mình đã làm được tỏi đen ở nhà vì mình ngại quá, chị ấy tốt lắm làm tỏi rất công phu và khi mình mua tỏi chị ấy còn tặng cho thằng nhóc su nhà mình 300ml siro tỏi đen về uống để trị hen suyễn giống như chị ấy đang bị.

Tỏi đen có khá nhiều công dụng khác nhau, điển hình trong số đó phải kể đến những công dụng như:
✓ Bảo vệ cơ thể giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị ung bướu.
✓ Giúp làm giảm cholesteron và giảm nguy cơ bị ung thư, cải thiện quá trình lưu thông máu
✓ Giúp điều chỉnh lượng đường huyết trong máu và cải thiện chức năng gan.
✓ Giúp giảm mỡ máu.
✓ Giúp cho não cải thiện trí nhớ tốt
✓ Ngăn ngừa nhiễm chất phóng xạ độc hại
✓ Chống các bệnh đường hô hấp, chống nhiễm trùng, chống bệnh tật.
✓ Giúp tăng cường khả năng miễn dịch ,tăng sức đề kháng cho cơ thể.
✓ Chữa chứng đầy bụng, ăn không tiêu.

Lần sau mình sẽ thử theo một cách khác xem nó ra nàm sao.
Lần này em cám ơn chị TTM Gốc mai đã nhắc nhở em kiểm tra tỏi chứ không thì em để thêm 2 ngày nữa chắc nó khô tỏi luôn. Em cũng chúc chị làm mẻ tỏi mới với rượu gạo sẽ thành công nha :)

BỐ SUSU
09-2015
LÊN ĐẦU TRANG