12 tháng 1, 2013

3 loại rùa hộp: Ba vạch, Trán vàng, Lưng đen

RÙA HỘP BA VẠCH
Những loài rùa này đều được gọi bằng một cái tên là "rùa hộp". Đại diện đầu tiên có thể kể đến là rùa hộp ba vạch (Cuora trifasciata), xuất hiện ở một số vùng rừng núi và trung du thuộc miền Bắc Việt Nam.



Đây là loài rùa nổi tiếng vì các tin đồn cho rằng loài chúng là nguyên liệu để chế biến thuốc chữa ung thư. Từ vài thập niên trở lại đây, rùa hộp ba vạch ở Việt Nam đã bị thương lái Trung Quốc săn lùng ráo riết.

Càng trở nên khan hiếm, giá của chúng càng bị đẩy lên cao, hiện tại vào khoảng 300 triệu đồng/kg dành cho rùa bắt được trong rừng. Giá của rùa nuôi nhân tạo "rẻ" hơn, chỉ khoảng 60 triệu đồng/kg.

Theo các chuyên gia, rùa hộp ba vạch gần như đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên.
RÙA HỘP TRÁN VÀNG
Kế đến là loại rùa hộp trán vàng (Cuora galbinifrons) sinh sống tại các vùng rừng ẩm ướt của cả ba miền Việt Nam.

Cũng giống như rùa hộp lưng đen, rùa hộp trán vàng cũng có khả năng "đóng hộp" chính mình nhờ hai chiếc nắp yếm đặc biệt.

Đây là một loài rùa đẹp, được nưa chuộng tại nhiều vườn thú trên thế giới. Chúng cũng là đối tượng bị nhiều người săn lùng làm sinh vật cảnh.

Do bị săn lùng ráo riết, số lượng rùa hộp trán vàng ở Việt Nam còn rất ít. Chúng đã được đưa vào danh sách những loài động vật nằm trong tình trạng nguy cấp.
RÙA HỘP LƯNG ĐEN
 Sau cùng là loài rùa hộp lưng đen "Cuora amboinensis".

Loài rùa này có thể biến mình thành một chiếc hộp kín mít bằng cách rụt đầu, chân vào trong và "đậy nắp" lại. Khi đó chúng trở nên bất khả xâm phạm vì không để hở bất kỳ một phần cơ thể nào.

Chiếc "nắp hộp" của chúng chính là hai mảnh yếm có thể cử động. Đây là đặc trưng của rùa hộp mà các loài rùa khác không có. Khi đậy chặt "nắp", kẻ thù dù khéo léo đến mấy cũng không thể xâm hại đến các phần mềm của cơ thể rùa.

 Rùa hộp lưng đen sinh sống chủ yếu tại các vùng đầm lầy miền Nam Việt Nam. Số lượng của chúng đang giảm mạnh do bị săn bắt vô tội vạ.
Theo kienthuc.net.vn
(bố susu sưu tầm)

27 nhận xét:

  1. hi ! minh la tuyen dang nuoi rua vang 3 vach va rua da hay con goi la rua trung bo . neu cac ban co minh rat muon mua de nuoi va nhan giong sdt 0916795998

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình có rùa hộp trán vàng miễn trung 7,5 lang giá cả hợp lý thì ban 0345999536

      Xóa
  2. Xin bac bo xuxu la cac laoi rua noi tren muon nuoi thi mua giong hop phap o dau, toi muon nuoi nan giong, vua bao ton vacung la phat trien kte. Bac biet o dau co giong bacmach gium voi.! Can on nhieu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cái này thì Bố susu thua rồi bác "Nặc danh" ơi.

      Xóa
    2. ở đây mình hiện chỉ có giống rùa hộp lưng đen thôi nhưng số lượng giống có hạn lắm chỉ có hơn 20 con ha

      Xóa
    3. cho minh xin gia cua may e rua lung den nha ban : minh ky tang".. neu duoc thi xin ban bao gia qua sdt 0909456934... cam on ban nhieu.

      Xóa
    4. Minh co 1 con rua hop trang vang co ai mua khong

      Xóa
    5. Có bác ơi , lh zalo của e số 0913969800

      Xóa
    6. Có bác. e đang muốn mua

      Xóa
  3. Cho minh xin gia e rua lung den di ban "minh ky tang".. neu duoc thi xin ban bao gia qua sdt : 0909456934. minh dang rat can mua de nuoi.. Cam on ban..

    Trả lờiXóa
  4. E có con này ai mua k và cho em xin giá nhá 0984.942.553

    Trả lờiXóa
  5. Mình có con rùa hộp chán vàng, bác nào mua pm e nhé 0978403333

    Trả lờiXóa
  6. Mình có 1e rùa Hộp 3vach đen khoan tầm 600-700g neu ai muốn mua thi lien hệ minh 0938.397.856 nhé!

    Trả lờiXóa
  7. ai có rua núi viền và rua hộp trần vàng gọi mình 0945633098 Binh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Quảng ngãi 7lang rưỡi rùa hộp trán vàng 0345999536

      Xóa
    2. Mình cũng có 1 em trán vàng, bắt tại núi về ai có nhu cầu nuôi ib sdt 0964348379. E nó tầm khoảng 700gr

      Xóa
  8. Mình có con rùa hộp ba vạch.lh0395104569.mih o cao bang

    Trả lờiXóa
  9. cả nhà cho mình hỏi.có bạn nào có rùa 3 vạch ko ạ.0339118668

    Trả lờiXóa
  10. Mình có con rùa hộp tráng vàng gần 1 kg.. Ai mua liên hệ mình 0984540545

    Trả lờiXóa
  11. Rùa hộp trán vàng giá bao nhiêu tiền 1 kg các bác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. rùa hộp trán vàng 9,2 lạng. giá bao nhiêu 1kg các bác.

      Xóa
  12. Bài này tổng hợp còn nhiều sơ suất. Mình nêu ra dưới đây để bạn chỉnh sửa đúng hơn, giảm thiểu việc đưa nguồn thông tin sai lệch lan truyền trong cộng đồng mạng, những người cần tìm kiếm thông tin sẽ vất vả trong việc tham khảo, chọn lọc thông tin:

    1. Cuora trifasnata không phải là rùa bản địa Việt Nam mà là rùa ba vạch Trung Quốc (Chinese three-striped box turtle). rùa ba vạch Việt Nam là Cuora cyclornata. bạn có thể check lại thông tin bằng cách tìm range map của chúng (từ khóa: "tên loài" + range map) sẽ thấy vùng phân bố.

    2. Rùa hộp trán vàng sinh sống tại các vùng rừng ẩm ướt của cả ba miền Việt Nam: đúng. nhưng loài Cuora galbinifrons là RÙA HỘP TRÁN VÀNG MIỀN BẮC, do đó chỉ sống ở miền Bắc. Rùa hộp trán vàng miền Trung là Cuora bourreti. Rùa hộp trán vàng miền Nam là Cuora picturata. trong các ảnh minh họa:
    - ảnh của tác giả Tim McCormack: rùa hộp trán vàng miền Bắc
    - ảnh của tác giả Joe Blossom: rùa hộp trán vàng miền Nam
    - ảnh của tác giả Joe McDonald: dự đoán rùa hộp trán vàng miền Bắc
    rùa hộp trán vàng ở mỗi miền là một loài riêng biệt. nhóm rùa hộp trán vàng tại Việt Nam có 3 loài như trên, không gom chung tính thành một loài được.

    3. Rùa hộp lưng đen Cuora amboinensis có sinh cảnh ở nước ta được mô tả là "wetlands of Vietnam" (kiểm tra thông tin bằng tìm đọc theo từ khóa Cuora amboinensis habitat), nghĩa là các vùng đất ngập nước bao gồm đồng lầy, đầm lầy, các tràm, láng, các bàu đầm ngập nước quanh năm hoặc theo mùa, chứ không riêng gì đầm lầy.
    danh pháp 2 phần theo quy ước viết thường in nghiêng (trong trường hợp các nền tảng không chính quy, không quy phạm (như văn bản hành chính, báo cáo khoa học, bài báo khoa học...) không cho phép định dạng viết đứng - viết nghiêng thì chấp nhận viết đứng), viết hoa chữ cái đầu của chữ đầu tiên (cho biết họ hoặc chi, giống), viết thường toàn bộ chữ cái trong chữ thứ hai. không đặt trong ngoặc kép.

    4. Tất cả rùa hộp lưng đen tại Việt Nam đều có bản lề ở yếm có khả năng khép kín mai và yếm (trừ rùa sa nhân Cuora mouhotti khép gần kín). nên mấy loài rùa hộp trán vàng, rùa ba vạch cũng có khả năng khép kín vào trong mai mà không lộ phần mềm của cơ thể. bài viết về 5 loài mà chỉ nhắc 1 loài có khả năng này dễ gây nhầm lẫn cho người đọc rằng 4 loài kia không thể.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cám ơn bạn đã góp ý.
      Hy vọng với những thông tin bạn cung cấp, mọi người sẽ có thêm những thông tin cần thiết về các loại rùa hộp 3 vạch trán vàng.

      Xóa
  13. Xin giá em hộp trán vàng miền trung

    Trả lờiXóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG