24 tháng 11, 2013

HỦ TIẾU GÕ

Tối hôm qua, đi ăn tiệc về nhưng bụng lại đói quá nên xách xe tìm hủ tiếu gõ ăn cho nhanh. Thiệt tình thì khi đi tiệc tùng rất ít khi mình ăn được, toàn đổ bêtông trước và sau khi ăn tiệc thôi. (chắc tại khó ăn quá)
Cũng đã lâu lắm rồi mình mới ăn lại tô hủ tiếu gõ mà lại là một buổi tối đang đói trong bụng nữa chứ, thiệt là đúng cảnh với chiếc xe hủ tiếu gõ quá.

Không biết từ "hủ tiếu gõ" xuất hiện từ khi nào nhưng theo Bố susu được biết thì đây là một thuật ngữ bình dân dùng để chỉ về một loại hình bán hủ tiếu, theo đó người bán thường không bán cố định ở một chỗ mà dùng các phương tiện di chuyển như đi bộ, xe đạp... để len lỏi vào các ngỏ hẻm, từng nhà để tìm thực khách. Người bán thường có một dụng cụ để gõ vào và phát ra tiếng đặc trưng, dễ nhận biết từ hai thanh gỗ hoặc kim loại đập vào nhau (tiếng của thanh gỗ nghe hay hơn tiếng của thanh kim loại). Thường thì những chiếc xe bán hủ tiếu gõ này không bán vào buổi sáng mà chỉ bán từ khoảng 4g chiều đến 12g đêm. Và bây giờ thì tiếng gõ quen thuộc dần dần cũng không còn nghe nhiều mà thay vào đó những người bán thường bán tại xe và những người ăn quen sẽ tự tới ngay xe mà ăn, ít còn người đi gõ lắm (chắc là do tiết kiệm chi phí).
Chỉ với một chiếc xe bên dưới chứa thùng nước lèo và bên trên chứa đựng rất nhiều đồ như một cái quán: tủ đựng thịt, bò viên, xương, hoành thánh, rau, giá... và những chiếc bàn, ghế cũng được tận dụng treo tên xe. Nói chung là tận dụng tối đa diện tích, công suất của chiếc xe đẩy này.
Nhớ ngày xưa, chắc khoạng năm trước tô hủ tiếu gõ chỉ có giá 3000đ thôi và hôm nay thời buổi vật giá leo thang nên giá của tô mì gõ cũng thay đổi là 15000đ. Vẫn rẻ hơn nhiều nếu ăn trong quán nhỉ :)
Hình ảnh chiếc xe hủ tiếu gõ luôn gắn liền với hình ảnh bình dân, mộc mạc của nó. Đa phần khách ăn hủ tiếu gõ là giới bình dân, lao động... nên khi nói ăn hủ tiếu gõ là ta thấy ngay được sự gần gũi lắm vì 3 chữ "hủ tiếu gõ" của bản thân nó.
Lâu lâu cũng nên đổi món chứ phải không các bạn???

Đổi món để thấy hủ tiếu gõ vẫn rất ngon, gần gũi với cuộc sống của rất rất nhiều người trong chúng ta :)  

Bố susu
11-2013

10 nhận xét:

  1. Anh giống Bố Susu ở chỗ khi dự tiệc thì thường anh không ăn được gì. À, mà Bố Susu ơi, trong câu "Thiệt tình thì khi đi tiệc tùng rất ít khi mình ăn được, toàn đổ bêtông trước và sau khi ăn tiệc thôi. (chắc tại khó ăn quá)" thì "đổ bê tông" là nghĩa gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi, kiếm cái gì đó ăn để lót dạ đó anh :)

      Xóa
    2. uhm, ngày xưa a cũng hay ăn bây giờ thì đỡ hơn rồi :)
      lâu thiệt lâu mới ăn

      Xóa
  2. Mấy năm trời làm sinh viên ở SG, mình chưa có dịp ăn mì gõ, hủ tiếu gõ, nhưng nghe mấy từ đó thấy nó gần gũi, thân thương lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngày xưa ở nhà cũ em ăn quen của vợ chồng anh bán hủ tiếu gõ, bây giờ quay lại vẫn xe mì gỏ đó những chỉ còn anh chồng bán thôi, chị vợ phải về quê trông nom gia đình và mấy đứa nhỏ. Bằng chiếc xe mì gõ đó mà đã có 3 đứa con tốt nghiệp cao đẳng rồi đó anh Nhân ơi.
      lâu lâu e ghé lại ăn, anh ấy rất là vui và thường thì cũng đc nghe anh ấy tâm sự cũng nhiều nữa chứ :)

      Xóa
  3. Em lại làm chị nhớ lại thời sinh viên của mình . Đêm nào cũng thế , học đến khuya ...là cái bụng nó đánh lô tô ...đến khi nghe tiếng gõ lách tách ..là mừng khấp khởi ! Quả thật hủ tiếu gõ vừa rẻ mà lại vừa ngon ...hương vị cũng chẳng kém gì hủ tiếu được bán ở trong tiệm ! Giờ được nghe em nhắc lại ...chị lại thèm nữa rồi ...ước gì có được một tô ...ăn giữa lúc nửa khuya ..thì thật tuyệt !!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hihi, hôm đó em ngồi ăn mì gõ tự nhiên nhớ lại ngày xưa mình cũng từng ăn mì gõ nhiều lắm nên viết luôn để đỡ nhớ mì gõ đó chị ơi :)

      Xóa
  4. MÌ gõ ông bà Liễu đây !! Từ hồi còn học cấp 2 .... Bây giờ vẫn còn nè

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. uhm, thường thường thì khi hơi xỉn nếu đi ngang là tao ghé Liễu làm 1 tô, ngồi 8888 một hồi rồi mới đi dzìa :)

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG