Từ đầu hẻm ta sẽ thấy cổng tam quan của lăng thật trầm mặc với tường màu vàng và mái ngói đỏ. Diện tích của khu lăng rất rộng gồm khu điện thờ, khu lăng mộ và một sân rất rộng và thoáng mát.
Bước qua cánh cổng, tại sân ta sẽ thấy 2 lư hương thật to nằm trước khu điện thờ được làm bằng xi măng.
Bước chân vào khu điện thờ ta sẽ thấy được điện thờ chia làm 2 khu vực. Một khu vực được sử dụng như một rạp hát khi tổ chức lễ cúng của ông và một khu vực thờ cúng Đức quận công Võ Tánh.
Nhưng có một điều mà tui vẫn chưa hiều tại sao lối vào khu điện thờ lại chỉ là nhửng cửa nhỏ không phải là những cánh cửa chính như những lăng khác. Để vào được khu điện thờ có 4 cửa để vào: 2 cửa bên hông ngay sân thiên tỉnh, 2 cửa ngay khu vực nhà hát đó là lối đi cho những diễn viên. Không có cửa chính???
Khu vực nhà hát để biểu diễn trong dịp giổ ông nhưng đến hiện tại vẫn chưa có xuất diễn nào chỉ có những cuộc thi văn nghệ của địa phương tổ chức.
Sân thiên tỉnh với 2 cửa vào 2 bên để vào khu điện thờ. Sân thiên tỉnh ở đây Minh tui gọi cho giống như bên lăng ông bà chiểu.
Khu vực điện thờ không cầu kì, hoành tráng nhưng rất đơn sơ, trang nghiêm và được phục dựng theo mẫu cũ.
Trước bàn thờ
Với góc ảnh này thì rất trang nghiêm, với hoành phi, câu đối, chim hạc, bàn thờ....
Nhờ cô Báu - người chăm sóc lăng hiện tại - hướng dẫn thì Minh tui mới biết được trên bàn thờ chính có 2 hộp gỗ nhưng chính cô cũng không biết bên trong có gì. Bình thường những hộp gỗ này sẽ được đặt phía sau một khung ảnh trống vì Minh tui hỏi nên cô mới hướng dẫn để biết.
Cận cảnh 2 hộp gỗ.
Bàn thờ bên phải.
Bàn thờ bên trái.
Trong khu điện thờ nhìn ra sân thiên tỉnh trong nắng trưa.
Những hàng binh đoa, chim hạc trong khu thờ,
Phía ngoài khu điện thờ là một sân rất rộng. Bình thường đây là nơi tập võ...
Sau lưng khu điện thờ là lăng mộ của Đức Quận công Võ Tánh
Phía trước có bức phù điêu hình hổ trông rất uy nghi, dũng mãnh.
Hai bên tường cũng có những bức phù điêu phong cảnh
Bàn thờ để thắp hương
Mộ Đức Quận công Võ Tánh.
Ngày giỗ ông là ngày 27/5 AL, giỗ bà là ngày 26/6 AL.
Khu mộ nhìn từ phía sau.
Theo cụ Vương Hồng Sển, thì thi hài Võ Tánh đã bị cháy hết. Sau, vua Gia Long sai lập một mộ nữa cho ông ở Phú Nhuận (nay tọa lạc tại hẻm số 19 đường Hồ Văn Huê) và chôn hình nhân bằng sáp.
Mộ Võ Tánh hiện nay nằm trong nội cung thành Hoàng Đế của Nguyễn Nhạc, cũng là thành Đồ Bàn của vua Chăm. Mộ hình tròn trên có đắp biểu tượng một con dơi, nằm kề bên mộ Ngô Tùng Châu hình chữ nhật (đã được cải táng về Phù Cát).
Tại đầu ấp Gò Tre, xã Long Thuận, thị xã Gò Công, hiện có ngôi đền thờ Võ Tánh mang tên là Võ Quốc Công Miếu.
Một số hình ảnh khác trong lăng.
Hiện nay hiện vật còn lưu giữ tại đây chính là 2 câu đối này, có thể nói đây là hàng thiệt (theo cô Báu)
Mặc dù mới được trùng tu vào năm 2008 nhưng hiện nay rất nhiều thân cột đã có hiện tượng nút nẻ
Và điều cô Báu rất quan tâm là mái ngói xộc xệch như thế này sẽ thấm xuống bên trong khi mùa mưa tới.
Cô Báu - người chăm sóc Lăng Võ Tánh - rất vui và ngạc nhiên khi giữa trưa lại có người đi tìm hiểu về lăng.
Một nhánh tường vi trong khu lăng có thể để lăng trông bớt buồn hiu, u quạnh khi rất ít người ghé thăm. Bình thường khu điện thờ sẽ đóng cửa để đề phòng mất mác, chỉ khi có khách đến thăm thì mới mở cửa.
Hành lang vắng lặng vì rất ít người đến thăm viếng.
Cô quạnh |
Trầm mặc |
Thanh vắng |
THÂN THẾ VÀ SỰ NGHIỆP CỦA ĐỨC QUẬN CÔNG VÕ TÁNH
Võ Tánh (chữ Hán: 武性, ? - 1801) là một danh tướng nhà Nguyễn. Ông có công giúp Nguyễn Ánh chống nhà Tây Sơn và mất trước khi nhà Nguyễn chính thức thành lập. Võ Tánh sinh tại huyện Phước An, tỉnh Biên Hoà (nay thuộc tỉnh Đồng Nai), sau dời về huyện Bình Dương, Gia Định. Vì không chịu thần phục nhà Tây Sơn, từ năm 1783 đến năm 1788, ông cùng với người anh là Võ Nhàn tập hợp lực lượng nổi dậy tại thôn Vườn Trầu (Hóc Môn), tự xưng là Nghĩa quân Kiến Hòa (sử gọi là Kiến Hòa Đạo), giương ngọn cờ Khổng Tước Nguyên Võ (Khổng Tước Nguyên là tên chữ của Gò Công), rồi kéo quân chiếm giữ cả vùng Gò Công.
Theo chúa Nguyễn
Năm 1788, nhận lời mời của chúa Nguyễn Phúc Ánh, ông đến Nước Xoáy (Sa Đéc) hội binh, được phong là Tiên phong dinh Khâm sai chưởng cơ, và được chúa gả cho em gái là Ngọc Du.Năm 1790, Võ Tánh tiến đánh thành Diên Khánh chiếm được phủ thành, đánh bại tướng Tây Sơn là Đào Văn Hồ.
Năm 1793, Võ Tánh được thăng chức Khâm Sai Quán Suất Hậu Quân Dinh Bình Tây Tham Thắng Tướng Quân Hộ Giá. Khi trấn thủ thành Diên Khánh, Võ Tánh dùng mưu đuổi quân Tây Sơn đến vây thành vào năm 1794. Sau đó ông được phong tước Quận Công kiêm lãnh chức Đại Tướng Quân.
Năm 1797, ông theo Nguyễn Phúc Ánh ra đánh Quảng Nam. Thừa thắng, ông vượt qua sông Mỹ Khê (Quảng Ngãi) đánh bại Đô đốc Tây Sơn Nguyễn Văn Giáp.
Năm 1799, ông lại theo chúa Nguyễn tiến đánh Quy Nhơn. Vào cửa biển Thị Nại, Võ Tánh và Chưởng Hữu Quân Nguyễn Huỳnh Đức đánh thắng quân Tây Sơn tại Thị Giả, rồi giết được Đô đốc Tây Sơn Nguyễn Thiệt tại cầu Tân An. Đô Đốc Lê Chất xin hàng, xin làm thuộc tướng của Võ Tánh. Ông chặn đánh quân của Thái Phó Tây Sơn là Lê Văn Đang tại làng Kha Đạo, bắt được 6.000 quân Tây Sơn và 50 thớt voi. Các tướng Tây Sơn là Lê Văn Thanh và Nguyễn Đại Phát phải mở cửa thành Qui Nhơn xin hàng. Thành Quy Nhơn được đổi tên là thành Bình Định (kinh đô Chà Bàn cũ của người Chăm).
Tuẫn tiết
Năm 1801, khi đại quân chúa Nguyễn rút về Gia Định, thành Bình Định được giao cho Võ Tánh và Lễ bộ tham tri Ngô Tùng Châu trấn giữ. Thành Bình Định ngay sau đó bị đại quân Tây Sơn, dưới quyền chỉ huy huy của Thái Phó Trần Quang Diệu và tướng Võ Văn Dũng đến bao vây. Trần Quang Diệu sai đắp lũy chung quanh thành và chia quân vây bốn mặt, Võ Văn Dũng thì đôn đốc thủy quân phòng giữ cửa Thị Nại. Cuộc bao vây kéo dài đến 14 tháng.Cũng trong năm này, Nguyễn Ánh cùng Lê Văn Duyệt và Võ Di Nguy đem đại binh ra tìm cách giải vây cho Bình Định, đại thắng thủy quân Tây Sơn tại Thị Nại. Đây là trận thủy chiến lớn nhất của cuộc chiến tranh Nguyễn-Tây Sơn. Tuy quân Nguyễn thắng trận, tiêu diệt thủy quân Tây Sơn, nhưng không giải vây được trên bộ, thành Bình Định vẫn bị quân Tây Sơn vây chặt.
Võ Tánh và Ngô Tùng Châu sai người lén đem mật thư ra cho Nguyễn Phúc Ánh khuyên ông kéo quân ra đánh Phú Xuân, để ông cùng Ngô Tùng Châu cố giữ thành cầm chân quân Tây Sơn. Chúa Nguyễn nghe theo, và tháng 5 năm Tân Dậu (1801) đánh lấy được Phú Xuân.
Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng nghe tin Phú Xuân thất thủ, liền sai tướng đem quân ra cứu. Quân ra tới Quảng Nam thì bị chặn đường phải trở lui. Trần Quang Diệu nổi giận đốc quân đánh thành luôn ngày đêm. Trong thành binh sĩ lâu ngày thiếu lương thực, có người khuyên Võ Tánh nên vượt vòng vây trốn thoát, nhưng ông cương quyết ở lại "Không thể được. Ta phụng mạng giữ thành này, nên thề với thành cùng sống chết. Nếu bỏ thành mà hèn nhát trốn lấy một mình, thì sau này còn mặt mũi nào trông thấy chúa thượng?". Ông sau đó cho người trao cho Trần Quang Diệu một bức thư, xin tha chết cho quân sĩ trong thành. Ông sai thuộc hạ lấy rơm củi chất dưới lầu Bát Giác, đổ thuốc súng vào, rồi châm ngòi tự vẫn. Tiếp theo, Ngô Tùng Châu cũng dùng thuốc độc tự vẫn. Đó là ngày 27 tháng 5 năm Tân Dậu, tức vào ngày 7 tháng 7 năm 1801.
Khi chiếm được thành, Trần Quang Diệu tỏ ra xúc động trước sự trung dũng của Võ Tánh và Ngô Tùng Châu, sai người tẩm liệm thi hài hai ông tử tế, rồi theo lời yêu cầu của Võ Tánh, không giết hại hàng binh nhà Nguyễn.
Năm 1802, khi chúa Nguyễn đã chiếm được Phú Xuân, Tây Sơn lại mất Trấn Ninh, Trần Quang Diệu và Võ Văn Dũng phải bỏ thành đi theo đường thượng đạo qua Lào về cứu vua Cảnh Thịnh..
Thông tin thêm
Võ Đông Sơ, người đã gợi cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật dựa trên mối tình Võ Đông Sơ-Bạch Thu Hà nổi tiếng, là con của ông và công chúa Ngọc Du.(theo wiki)
Như vậy đến nay có 5 địa điểm thờ tự Võ Tánh:
1) Mộ Võ Tánh ở thành Hoàng Đế
2) Miếu thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh tại Gò Công
3) Mộ Võ Tánh ở Phú Nhuận
4) Mộ Võ Tánh ở Tân Bình???
5) Phủ thờ Hoài Quốc Công Võ Tánh tại Cố đô Huế
Tham khảo:
Phần 1: LĂNG HOÀI QUỐC CÔNG VÕ TÁNH
Phần 2: NGÔI MỘ VÕ TÁNH Ở TÂN BÌNH???
Phần 3:
Phần 4:
Phần 5:
Bố susu
05-2013
Một chuyện không vui khi đến lăng.
Trả lờiXóaKhi mình đứng phía ngoài chụp hình cổng lăng thì đối diện lăng có quán nước, có 2 người đang ngồi nơi đó.
Người phụ nữ cất tiếng hỏi mình chụp để đăng báo hả?
Mình chỉ nói chụp hình tìm hiểu lăng. người phụ nữ chêm vào:"tưởng đăng báo thì đăng báo công an phường 9"
Không biết người phụ nữ đó là ai mà lại nói năng như thế, cứ như ai đến lăng chỉ để làm việc xấu. Với cách suy nghĩ của người phụ nữ đó, thì hỡi ơi người nước Việt này không được biết về cha ông, tổ tiên đi trước vậy????
Ngày mới mang niềm vui và bình an đến cho bạn
Trả lờiXóatks bác nhiều
Xóabố susu viết quá kỹ, công phu!
Trả lờiXóa:-)
hihi, viết để mai này nhìn lại đó anh ơi :)
XóaBài và hình ảnh về Lăng Võ Hoài Quốc công tại TP HCM của bố su su rất đáng
Trả lờiXóa"đồng tiền, bát gạo"
và thỏa mản con mắt của những người chưa được vào thăm
kể cả người đã một lần vào thăm như tôi
những tấm ảnh như biết nói,
có cả tâm tư tình cảm của người thực hiện.
Là cháu chít của Đức Ông Võ Tánh (đời thứ 7 theo gia phả lưu tại nhà thờ Võ Tánh tại Huế, số 51 Võ Tánh nay là Nguyễn Chí Thanh)hiện đang sống tại Đà Nẵng.
Có một nguyện vọng - mong muốn được giúp đở
Đó là xác minh giúp tại
Khu phố 7,P.12, Đường Nguyễn Thái Bình, Q Tân Bình(Gần KS Hương Giang)
cũng có một lăng mộ Đức ông Võ Tánh nữa...?!
( Đã đến được 2 nơi- Lăng mộ 19, Hồ Văn Huê , Q Phú Nhuận và
Lăng mộ tại thành Đồ Bàn , Bình Định)
Là con cháu Ngài lưu lạc ở miền Trung (quê Gia Định)cũng như mọi người
rất mong được biết về lăng mộ một người đã đi vào lịch sử đó là
Quận Công kiêm lãnh chức Đại Tướng Quân triều nhà Nguyễn, tại địa điểm trên.
Mong bố su su lại vác máy ảnh lên đường!
rất vui khi một người nhà của Đức ông Võ Tánh ghé thăm blog và đọc bài này.
Xóahình như cũng gần đến ngày giỗ Đức ông rồi phải ko bác Viết Dũng???
những thông tin này thật mới đối với bố susu và thông tin trên internet cũng rất ít, Bố susu sẽ cố gắng tìm hiểu và sẽ hồi âm với bác Viết Dũng trong thời gian sớm nhất.
Bố su su,
Trả lờiXóathật sớm khi được liên lạc với "tay máy biết nói"
và rất mong Bố su su quan tâm
Đúng là gần Đức ông, ngày 3/7/2013 tức ngày 26/5 ÂL
(mất ngày 27, giỗ ngày còn sống)
giỗ ngài tại 3 nơi:
Huế, Bình Định và Đền Võ Tánh tại Gò Công.
Không biết tại
Đền thờ Lăng Hoài Quốc Công Võ Tánh có tại Gia Định
(19, Hồ Văn Huê, Q Phú Nhuận)có được nhớ ngày đốt nét nhang tưởng niệm
và cúng chưa có dịp liên hệ.
Tại Huế do gia đình dòng họ tổ chức,
tại quê ngài Gò Công do dân làng và thủ từ tổ chức
đôi khi có tổ mời tuồng hát
tại Bình Định do con cháu Ngài từ Huế
vào kết hợp với dân làng tổ chức (mới được 6 năm nay)
Mong được chia xẽ và xin mời Bố su su về
Bình Định để dự ngày giỗ Đức ông Võ Tánh lần thứ 212 (1801-2013).
Bố su su sẽ thấy dân làng ở đây đậm tính nông dân mộc mạc
nhưng chân tình, ngày giỗ Đức ông họ đem đến chai rượu (Bầu Đá),
miếng thịt, gói bánh...đẻ thắp hương cho Ông và
nghe họ kể những chuyện kỳ lạ về lăng mộ Ông...
Ngồi bên lăng mộ Đức ông nghe gió lồng lộng thấy Tháp Cánh Tiên sà xuống ...
nơi đây thành Đồ Bàn chứng kiến biết bao trận đánh giữa người Chăm -Việt,
và các triều đại người Việt...
Võ Viết Dũng
cám ơn bác Dũng đã có lời mời về quê nhà của Đức ông nhân dịp giỗ nhưng do công việc nên không thể sắp xếp để về đc.
XóaHy vọng sẽ có một dịp nào đó bố susu sẽ chứng kiến được buổi lễ đơn sơ, mộc mạc của dân làng giành cho ông ngay tại quê hương của ông.
Như vậy, hiện có 4 nơi thờ tự Đức ông: Gò Công, Sài Gòn, Huế, Bình Định
các thông tin ngày càng nhiều thêm về Đức ông mà bố susu đã được biết thêm.
Hy vọng sẽ gặp Bố su su trong một ngày kỷ niệm Đức Ông.
Trả lờiXóaCó một thông tin cần nhờ bác Viết Dũng xác nhận giùm Bố susu
XóaCác thông tin trên mạng nói Võ Đọng Sơ là con của Đức ông Võ Tánh nhưng cũng có một số nguồn tin nói rằng Võ Đông Sơ có thể là một nhân vật hư cấu trong tiểu thuyết "Giọt máu chung tình"
Bố susu cũng thắc mắc điều này và mong được bác Viết Dũng xác nhận lại giùm thông tin này.
Rất cám ơn bác.
Hi, đây là một đề tài hay và có "liên quan" đến tướng Võ Tánh
XóaVà rất thích thú khi nói chuyện với người đồng cảm ...
Hẹn ngày gặp tại TP HCM.
Còn chuyến đi giỗ tại Lăng Ông Võ Tánh tại Bình Định
Ngày 25/5 AL đón xe về Đập Đá (BĐ)
tối ngủ lại tại KS ngàn sao (ngủ ở tháp Cánh Tiên, lai rai chai Bầu Đá)
Ngày 26/5 AL dự kỵ buổi sáng đến trưa,
chiều đi thăm mộ Hàn Mạc Tử, thăm tháp đôi ăn nem chợ Huyện...
Ngày 27/5 Al tùy nghi di tản(chia tay)
Tài chính Ưu tiên Bố su su khách VTV3.
Con cháu thì góp tùy tâm.
Năm ngoái vào dự 6 người đóng 1.200.000đ
để dân làng nấu cúng.
Tấm lòng người nơi đây chân tình mộc mạc
mong đón TP HCM về dự
Bố susu rất xúc động trước lời mời rất chân tình của bác Viết Dũng, cám ơn bác vì lời mời nhưng vì không sắp xếp được công việc nên không về dự lễ giỗ của Đức ông được.
XóaEm sẽ cố gắng đến Lăng ở Phú Nhuận vào đúng ngày giỗ ở nơi đây.
Mong có dịp gặp được bác tại Sài Gòn hoặc Bình Định vào một dịp gần nhất.
Tôi biết và Kính trọng Ngài Hậu Quân - Hoài Quận Công sau năm 1975, trong sự kiện con đường mang tên Ngài (Võ Tánh)đổi thành Nguyễn Nghiêm - Tx.Quangai (bay giờ là Tp.Quangai).
Trả lờiXóaNăm nay 2016 - Bính Thân, từ sự kiện ông Đinh La Thăng nhậm chức BT TU HCMC làm tôi nhớ đến Ngài Tả Quân - Thượng Công Tổng trấn Sài Gòn Gia Định LÊ VĂN DUYỆT & Ngài LỄ NGỌC HẦU. Nên, tìm lại tài liệu để đọc, dọc từ Chúa Tiên NGUYỄN HOÀNG, ĐỊNH QUỐC CÔNG Nguyễn Bặc, Lễ Ngọc Hầu Nguyễn Cảnh Chân lần đến Thế tổ Gia Long thì nhìn thấy tư liệu của Ngài HẬU QUÂN - Hoài Quốc Công.
Lâu lắm rồi nhưng vẫn còn nhớ có lần đọc một cuốn sách nào đó có nói về thời sơ lập của Ngài là thành lập nghĩa quân ở khu Chí Hòa (quận 10, đường Chí Hòa ngày nay)để trấn áp, xóa sạch giặc cướp... nhưng trong các dữ liệu mới đọc không thấy đề cập đến !???
SÁng nay, lúc 10:00 AM. Cá nhân tôi thành kính đến viếng Đền Thờ, thắp hương cho Ngai Hậu Quân - Hoài Quốc Công