BỞI VÌ ĐÂU MÀ NÊN NÔNG NỖI
(bàn về chuyện hàng ngàn người chen nhau dâng sớ cúng sao giải hạn)
Trong
cuộc đời tôi, một trong những điều ấn tượng nhất chính là hình ảnh quả
chuông đồng trên đĩnh Yên Tử mòn vẹt mờ cả hàng chữ đúc trên đó vì 'bá
tánh' dùng tiền giấy chà xát vào đó để lấy hên ! Thêm vào đó, vách chùa
Đồng (làm bằng đồng) trên đỉnh non thiêng cũng bị tiền mài nhẵn thín. Mới
gần đây hình ảnh các Phật tử chen chúc nhau hàng ngàn người, tay
chắp trước ngực, mắt nhắm mắt mở, miệng rì rầm khấn vái để dâng sao giải
hạn tại các chùa danh tiếng như chùa Phúc Khánh (Hà Nội) cũng làm tôi
giật mình.
Mục đích của các
đệ tử thì rõ rồi : cầu mong bình an, tai qua nạn khỏi, phát tài phát lộc,
tình duyên êm đẹp ... Tóm lại cũng là chuyện tình –tiền. Khi đi giải
hạn nhớ mang theo tiền để đóng nhá, không có gì free đâu ! Nghe bà vãi
mặt hoa da phấn ngồi thu tiền, miệng lu loa báo giá 100K/người nếu cúng
sao, cứ thế mà nhân lên, 100K / tớ sớ cầu an tôi hãi quá. Chốn yên
bình thiêng liêng giờ cứ nháo nhào như chợ trời ! Mà bỏ ra vài trăm để
mua bình yên thì quả là lãi to rồi.Chen chúc. Ảnh internet. |
Tục lệ cũng sao cũng
có từ xửa từ xưa rồi nhưng nó nhẹ nhàng êm ái như hình ảnh 2 cây mía bà
tôi dựng ở cạnh bàn thiêng ngoài trời hay vài cây nến đỏ be bé cháy bập
bùng ngài sân nhà chứ không ồn ào, sấn sổ, chen lấn như bâygiờ.
Không phải là nhà nghiên cứu tôn giáo hay tâm lý, tôi cảm nhận vấn đề này theo quan điểm cá nhân như sau.Xong việc ra về,kệ mẹ rácđã có người khác hốt. Ảnh internet. |
Qua hành vi đua nhau cầu khẩn, van vái tôi nghĩ đến tính ích kỷ, chỉ biết nghĩ đến mình của người Việt. Đại đa số người đi lễ đền chùa là cầu nguyện cho chính mình hoặc cho những người ruột thịt (vợ, chồng, con cái) chứ chả ai dại gì mà cầu ơn trên phù hộ cho ông bà hàng xóm ! Cầu cho khỏe mạnh, học hành đỗ đạt, thăng quan tiến chức thì cũng tàm tạm nghe lọt tai chứ cầu mua một đồng, bán mười đồng hay tiền vô như nước sông Đà thì chối quá. Hối lộ Thần Phật bằng cách nhét tiền vào nách, vào đùi các vị thì chuyện thời nay mới có ! Lấy tiền xát mòn vả chuông đồng cũng là chuyện đời nay.
Giành giật. Ảnh internet. |
Thôi kể sao cho hết thói hư tật xấu dân Việt ! Tóm lại, người ta bây giờ quá khôn và quá ích kỷ, không bao giờ nghĩ đến người khác.
Hình nhân thế mạng. Ảnh internet. |
Vậy thì có thể nói hiện tượng chen nhau dâng sớ giải hạn cúng sao chính là biểu hiện của một xã hội không ổn định, người dân sống bấp bênh nay đủ mai đói, tai họa sẵn sàng giáng xuống (cả thiên tai lẫn nhân tai) và trong môi trường đó họ chỉ còn biết co lại cầu nguyện mà thôi.
Nguyễn Xuân Tuấn Anh
SG, 1/3/2015
(BỐ SUSU SƯU TẦM)
Những hình ảnh như thế này nói lên điều gì? Là xã hội đã hướng về tâm linh, là cái tinh thần chứ không phải vật chất tầm thường? Là con người đã biết sợ, biết sống hướng tới cái thiện, cái hiền hòa...v.v...
Trả lờiXóaNhưng hình như không phải như thế, đây chỉ là cái mất niềm tin nơi cuộc sống thật, để rồi người ta đổ xô nhau đi tìm niềm tin trong cái giả, huhu!
Em đồng ý với anh Hiệp vô cùng ! Thật đáng buồn ....
Xóathời của cái giả lên ngôi :(
Xóa