28 tháng 7, 2015

HOA VÒI VOI

Ra vườn nhà "thằng cháu của ông chú viettel" để bắt cá, cái vườn ở quê nó bự hơn cả cái nhà ở sìphố của mình. Thấy nhúm hoa vòi voi nên chụp đem dzìa blog làm tư liệu.

Theo thông tin từ thaythuoccuaban.com thì thấy như nế này:
Vòi voi, Dền voi, cẩu vĩ trùng, đại vĩ đao, promoi dảmey-xantui - Heliotropium indicum L., thuộc họ Vòi voi - Boraginaceae.
Cây thảo cao khoảng 25-40cm, có thân khỏe, cứng mang nhiều cành. Trên thân và cành có nhiều lông ráp, thân già nhẵn. Lá mọc đối, hình trái xoan, chóp lá hơi nhọn, gốc lá thuôn đầu men theo cuống, cả hai mặt lá đều có nhiều lông, mép lá hơi lượn sóng hoặc có răng cưa không đều. Hoa màu tím nhạt hoặc trắng, không cuống, mọc so le, nhưng đều nhau, trên hai hàng, tạo thành cụm hoa xim bọ cạp, dài 8-11cm ở ngọn cành hay ở nách lá. Quả gồm 4 quả hạch con hình tháp.
Thường dùng trị: 1. Phong thấp sưng khớp, lưng gối nhức mỏi; 2. Loét cổ họng bạch cầu; 3. Viêm phổi, viêm mủ màng phổi; 4. ỉa chảy, lỵ; 5. Viêm tinh hoàn, nhọt sưng tấy và viêm mủ da.
Theo thông tin từ wiki thì thấy như nế này:
Loài liên nhiệt đới, mọc hoang trên các bãi cỏ, nương vườn bỏ hoang ở nhiều nơi. Thu hái cây, rễ quanh năm, chủ yếu vào mùa hè thu, dùng tươi hoặc phơi hay sấy khô dùng dần.  Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của cố Giáo sư Đỗ Tất Lợi, thì vòi voi có hai tác dụng chủ yếu là chống viêm, giảm đau. Tuy nhiên, hiện nay người ta đã phát hiện một số loài vòi voi như H.lariocarpum Fish et Mey chứa ancaloid có nhân pyrolizidinn rất độc đối với gan và gây hủy hoại tổ chức gan, đau bụng tiêu chảy, xuất huyết lan tỏa và có thể gây ung thư. Tính độc này thường không thể hiện ngay khi dùng, mà thường xuất hiện một cách âm ỉ, kéo dài, khó phát hiện. Vì vậy, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo không nên dùng vòi voi làm thuốc..  

PS: Chủ yếu để post 2 tấm ảnh và cuối cùng có thêm thông tin về cây này, pàkon có thêm thông tin thì cho BỐ SUSU để thông tin ề cây này đầy đủ hơn.

BỐ SUSU
07-2015

8 nhận xét:

  1. Hoa này ngộ, giống vòi voi thật :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hôm đó cháu cũng chỉ chụp vội đc 2 tấm này, có dịp khác sẽ chụp nhiều ảnh hơn để mọi người có thể nhìn tổng quan cho rõ hơn

      Xóa
  2. Hoa vòi voi này ở quê Salam có đầy , hay mọc hoang ở dọc những mương nước . Nhưng cũng ít người dám xài vì nó có nhiều độc tố . Nếu bị mụn nhọt thì dùng hoa và lá bông bụt thì hay nhất , nếu muốn cầm máu thì dùng cây cỏ mực là nhanh nhất
    Ủa sao không thấy Bố Su Su sang nhà bác Hiệp dzậy cà , sang chơi cho Bác vui đê , đừng ngại ngùng gì cả .. Đó là trang nhà nên không ai chê cười mô ... Bữa mô bác Hiệp rảnh cùng Salam và Bố Su Su nhậu một bữa nghen ... Thân !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cháu cũng mới biết cây hoa này, tìm hiểu thì thấy có người bảo có thể làm thuốc nhưng cũng có nguồn bảo không nên. Bởi vậy cháu cũng muốn có thêm nhiều thông tin về cây hoa này.
      Cháu vẫn sang nhà bác Hiệp đó chứ, chỉ vì vội đọc nên không dán còm cèm gì chỉ đọc còm của mọi gnuo72i cũng đã thấy có thêm kiến thức rồi.
      Còn chuyện kia kia, hôm nào nhà blogger mình offline một bữa cho đã, bác Salam héng :)

      Xóa
  3. Có cách chi hạn chế được mặt hại của Hoa vòi voi không nhỉ ??

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bác Hiệp, bác Salam ới ời ơi có cách chị ko ah?

      Xóa
  4. Ui ...hoa chi trông lạ rứa giống như cái tên của nó vậy , nhưng lại có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đó cơ ! Hay thật !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thiệt là tình với chị thì từ lúc chụp xong rồi về tra tài liệu thì em cũng mới biết nó là hoa vòi voi đó :)

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG