10 tháng 12, 2013

10 món ăn Việt khiến người nước ngoài yêu thích và... ghê sợ!

Văn hóa ẩm thực Việt Nam chỉ có thể gói gọn bằng hai từ : đặc sắc. Không chỉ có nhiều món ăn ngon, các cách chế biến cầu kì, người Việt còn có nhiều món ăn bổ dưỡng, sáng tạo nhưng quá đỗi kì lạ theo đánh giá của người ngoại quốc. Dưới đây là danh sách 10 món ăn nổi tiếng nhất, về hai khía cạnh yêu thích và e dè trong mắt bạn bè quốc tế.

5 món ăn được yêu thích nhất
1.    Phở

Phở là món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Việt Nam. Người nước ngoài đến Việt Nam, không ai là không háo hức được một lần thưởng thức món mì gạo ngon trứ danh này. Hương vị của phở tuyệt diệu đến mức có không ít người nước ngoài nổi danh vì mở hàng phở Việt Nam trên đất nước họ. Vị ngọt thanh của nước dùng là yếu tố quan trọng nhất cho một bát phở ngon. Ngoài ra, sự tinh tế trong việc chọn lựa các loại thịt và rau ăn kèm cũng là một phần khiến phở Việt Nam được ưa chuộng đến thế.

2.    Bún chả

Với đất nước nông nghiệp như Việt Nam, các biến tấu từ gạo có nhiều vô kể. Bún có thể được coi là một loại mì được lên men từ gạo, có sợi tròn óng. Người nước ngoài ưa thích bún Việt Nam không kém gì phở, nhưng họ yêu thích hơn cả là món bún chả. Những miếng thịt lợn được nướng trên than hồng, ăn với nước mắm, giấm, đường và chanh,  kèm theo bún, rau tươi và chả giò chiên là những thành phần đã làm nên hương vị độc đáo của món ăn này.


 3.    Nem(gỏi cuốn, chả giò)

Sau phở, bún chả phải kể đến nem(gỏi cuốn, chả giò), một món “chủ lực” trong thực đơn của nhiều nhà hàng Việt và cũng được rất nhiều người nước ngoài ưa chuộng. Nem có loại cuốn ăn sống(gỏi cuốn) và loại rán(chả giò). Món nem cuốn tươi(gỏi cuốn) được làm từ bánh tráng cuộn với các loại rau thơm, bún, và một số loại thịt như thịt bò, lợn, vịt, tôm, cá, cua, khi ăn thì chấm với nước chấm. Cũng như phở, tùy địa phương, vùng miền mà công thức làm nem cuốn có thể khác nhau. Nem rán(chả giò) có điểm chung duy nhất với nem cuốn là phần vỏ bánh tráng, còn phần nhân được làm từ miến, mộc nhĩ, nấm hương thái nhỏ, thịt băm, rau giá tùy biến, cuốn chặt lại rồi rán giòn. Nem(gỏi cuốn, chả giò) không những được bạn bè quốc tế yêu thích mà còn được chia sẻ công thức rất nhiều trên thế giới.

4.    Cơm tấm
Nữ nhà báo tự do người Mỹ - Robyn Eckhardt đã từng đáng giá cơm tấm Việt Nam “một tuyệt tác ẩm thực mà chỉ một lần thôi, bạn sẽ nhớ mãi cái hương vị đấy”. Món ăn chắt chiu từ một thời khốn khó, thường được thưởng thức ngay trên vỉa hè hẻm nhỏ cùng với “những tiếng leng keng của chuông xe ba gác, tiếng còi vọng từ xa của những chiếc xe gắn máy, giữa những cái gật đầu và nụ cười đầy thiện cảm của người bán hàng, cùng một ly café sữa đá rất rẻ…đan kết vào với nhau trở thành một bữa ăn hoàn hảo đến tuyệt vời”. Thật tự hào khi món ăn Việt Nam lại mang đến những trải nghiệm sâu sắc đến thế cho một người bạn quốc tế.


5.    Bánh mì thịt nướng


Trên trang mạng concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler, món bánh mì thịt nướng vỉa hè Sài Gòn cũng đã được bình chọn là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Một vài vị khách mời trong các chương trình thực tế quay tại Việt Nam cũng chọn bánh mì thịt nướng là “món ăn ngon nhất thế giới”. Bánh mỳ nướng giòn, kẹp với chả miếng tẩm ướp đầy đủ, nướng mỡ thơm nức khiến cái bụng đói cồn cào nào cũng phải biểu tình.
Ẩm thực Việt Nam là tổng hòa thứ tinh hoa chắt lọc của chiều dài cả ngàn năm lịch sử. Nhưng có không ít món ăn mà người Việt “vỗ đùi tấm tắc”, người nước ngoài lại ngạc nhiên, e dè đến độ hoảng sợ. Dưới đây là 5 món ăn điển hình cho sự “kì quặc” trong cách dùng thực phẩm của người Việt theo đánh giá của bạn bè quốc tế.


5 món ăn đáng sợ nhất

1.    Thịt chó
Đối với người nước ngoài, chó không chỉ là vật nuôi, chúng là người bạn tâm giao thân thiết. Vậy nên việc ăn thịt “người bạn” của mình quả là điều…không tưởng. Không khó để nhận thấy biểu hiện sửng sốt của bạn bè nước ngoài khi nhắc tới món thịt chó của người Việt. Ngày nay, mặc dù tình yêu thương dành cho loài chó của người Việt đã tăng lên rất nhiều, nhưng không có nghĩa là những người nuôi chó từ bỏ món ăn này. Họ vẫn ăn, miễn là món ăn được chế biến từ chó “của người khác” chứ không phải chú chó cưng của mình. Và điều này là nỗi e dè lớn nhất đối với người ngoại quốc khi tới Việt Nam “Chúng tôi có thể yêu đất nước này, nhưng chúng tôi không thể chấp nhận món ăn này’”. Đó là cảm nhận của hầu hết du khách quốc tế trước thói quen ăn uống kì lạ này của người Việt Nam.
Cùng với thịt chó, mùi vị mắm tôm cũng gây ám ảnh cho không ít du khách. Và thật kì lạ, người Việt lại rất ưa chuộng thịt chó chấm mắm tôm!


2.    Trứng vịt lộn, trứng cút lộn
 
Không quá ngạc nhiên khi món ăn này đứng đầu danh sách 10 món ăn kinh dị nhất hành tinh. Người nước ngoài không thể tin được việc có thể ăn một con gia cầm còn đang trong giai đoạn phôi, chưa phát triển hoàn chỉnh bằng việc loại bỏ sự sống của nó “ngay từ trong trứng”.  Một du khách nước ngoài đã miêu tả món trứng vịt lộn như thế này: “"Phải công nhận trứng vịt lộn là một trải nghiệm ẩm thực khó khăn của mình”. Việc chinh phục món ăn này đôi khi trở thành phần thi thách đố nan giải cho nhiều vị khách và từng được chương trình Fear Factor khai thác dù trên thực tế món ăn này cũng phổ biến ở một vài quốc gia châu Á khác như Nhật, Hàn Quốc, Philippine...

 3.    Tiết canh 


Tiết canh “cộp mác” độc quyền của người Việt. Với quan niệm huyết tươi là loại thuốc bổ thần kì, từ xa xưa, ông cha ta đã sáng chế ra việc làm ngưng tụ tiết tươi của các động vật băm nhỏ cùng sụn, thịt bằng nước mắm pha loãng hoặc muối nhạt. Dù tính chất bổ dưỡng đã được chứng minh, và mặc dù người Việt ưa chuộng món ăn này vô cùng, thì việc chứng kiến cảnh đưa “máu đông” còn tươi nguyên vào miệng là điều vượt quá khả năng chịu đựng của nhiều người nước ngoài.


4.    Thịt chuột

Người Việt không chuộng thịt chuột bằng thịt chó nhưng tại nhiều nơi thuộc đồng bằng Bắc Bộ và sông Cửu Long, chuột được giao bán rộng rãi như một nhu yếu phẩm cần thiết cho bữa ăn hàng ngày. Thậm chí, tại nhiều miền quê, thịt chuột còn được coi là món đặc sản không thể thiếu trong những dịp lễ tết trọng đại. Không chỉ vậy, người Việt chế biến chuột còn rất cầu kì và...sáng tạo với trên 30 món ăn có thể kể tên có nguyên liệu chính từ chuột. Nhưng trong con mắt người nước ngoài, chuột là loài gặm nhấm hôi hám, bẩn thỉu, là tác nhân lây truyền dịch bệnh không thể “cùng chung sống”

 5.    Nội tạng động vật

Người nước ngoài chỉ ăn thịt và da động vật, phần nội tạng bên trong hoàn toàn bị vứt bỏ. Nhưng nếu tập làm quen với ẩm thực Việt, họ cũng phải làm quen với các món ăn được chế biến từ nội tạng. Thậm chí người Việt còn cho rằng nội tạng động vật bổ dưỡng hơn nhiều phần thịt và da. Bằng một vài phương thức chế biến sáng tạo, các món nội tạng động vật hiện nay không còn là nỗi ám ảnh quá lớn với khách nước ngoài. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh một “ông Tây” ăn dạ dày, lòng nướng hay xì xụp bát cháo lòng nhưng vẫn có một vài món ăn đòi hỏi sự “gan dạ” cho một lần trải nghiệm. Hãy thử hỏi một người nước ngoài về món thắng cố để biết câu trả lời nhé.

K.H (Depplus.vn/MASK)
(BỐ SUSU SƯU TẦM) 

PS: 
Bố susu có ghi chú thêm về món nem để mọi người dễ theo dõi. Không biết người dịch bài này sử dụng ngôn phong của vùng nào về món gỏi cuốn, chả giò này.

2 nhận xét:

  1. Hình minh hoạ cho nem không chính xác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em thấy cũng hơi kì kì nhưng tôn trọng tác giả nên em để nguyên bài viết.
      Chắc phải sửa lại một chút để mọi người dễ hiểu quá :)

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG