3 tháng 5, 2016

3 NGÀY VÒNG QUANH PHÚ YÊN - P1

NGÀY ĐẦU TIÊN TRÊN MẢNH ĐẤT PHÚ YÊN
Phú Yên thời gian gần đây trở thành một điểm đến hấp dẫn hơn sau khi bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đươc công chiếu. Bản thân tui thì chưa xem bộ phim đó lần nào nhưng chỉ cần lên những trang báo online thì sẽ gặp rất nhiều các thông tin này.

Sắp xếp gia đình, công việc thế là mình có 3 ngày sẽ dạo quanh Phú Yên. Trong đầu vẫn chưa tưởng tượng được Phú Yên có những cảnh đẹp như thế nào, con người nơi đây ra sao, ẩm thực địa phương có hấp dẫn không....?
Đi chuyến bay sớm nhất trong ngày đến Phú Yên, sau đó đi thuê xe máy và ăn sáng chúng tôi quyết định sẽ đi đảo Điệp Sơn với con đường cát nổi lên giữa biển mỗi khi triều cường xuống để nối 3 hòn đảo lại với nhau.
Dĩa cơm gà chà bá lửa mà cực kì ngon này chỉ 15k thôi

Vượt đèo Cả dài 12 km sau đó chúng tôi đi ngang qua biển Đại Lãnh, vịnh Vũng Rô rồi mới đến cảng Vạn Giã thuộc huyện Vạn Ninh tỉnh Khánh Hòa.
Đèo Cả nằm giữa ranh gới 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, đèo Cả cao 333m so với mực nước biển là đèo hiểm trở trên tuyến quốc lộ 1A, hiện tại hầm đường bộ đèo Cả sắp được đưa vào sử dụng sau 3 năm hti công. Ngày xưa, đèo cả chính là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành từ năm 1471 đến năm 1653 trong cuộc Nam tiến của Đại Việt.
Vũng Rô là một vịnh nhỏ thuộc tỉnh Phú Yên và nằm ngay sát rìa dãy núi Đèo Cả. Vũng Rô nằm tiếp giáp với biển Đại Lãnh của Khánh Hòa được 3 dãy núi cao che chắn là Đèo Cả, Đá Bia, Hòn Bà.
Biển Đại Lãnh nằm ngay dưới chân Đèo Cả thuộc tỉnh Khánh Hòa, biển ở đây trong xanh và một bãi cát trắng trải dài và cũng là một địa điểm thu hút khách du lịch mỗi khi đếm thăm Nha Trang.

Đến cảng Tân Dân chúng tôi liên lạc với anh Tư Nghĩa để thuê tàu, thế rồi chúng tôi rồi cũng đặt chân lên doi cát nối hòn Bịp và hòn Dỏi trong quần đảo Điệp Sơn.

Vì đến đây vào buổi trưa chúng tôi không có dịp chứng kiến con đường cát này nổi lên giữa biển nhưng chúng tôi thấy được con đường nằm dưới nước biển khoảng đến đầu gối của mình. Lò dò đi được một đoạn dài thì chúng tôi tranh thủ ghé lên đảo để ăn trưa do bụng đã rất đói.

Bữa ăn trưa đơn giản với cồi sò điệp và mực hấp, mỗi thứ chỉ có 0.5kg thôi nhưng cả hai cũng không ăn hết số hải sản này.

Tranh thủ tham quan xóm đảo và tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây, đảo bây giờ rất đông hộ dân tham gia làm du lịch, hầu như các hộ phía gần biển đều làm du lịch khi cho thuê chổ ở, nấu ăn....
Chúng tôi ở trên đảo chơi cũng đến xế chiều nên kế hoạch nghỉ đêm ở Hải đăng Đại Lãnh để đón bình mình tại nơi được xem là đón bình minh sớm nhất Việt Nam của chúng tôi phải hủy để chạy thẳng về thành phố Tuy Hòa nghỉ đêm tại đây.
Chọn được khách sạn và tắm rửa sạch sẽ, chúng tôi ghé quán mắt cá ngử bà tám để thử món ăn rất độc đáo của Phú Yên và 2 thằng lại không dùng hết phần cá ngừ dù đã chia ra làm thành 2 món. Phải công nhận món mắt cá ngừ rất độc đáo, Mắt cá ngừ sau khi giữ lại phần cầu mắt được hầm chung với một số vị thuốc bắc nhưng khi ăn lại không cảm thấy các vị thuốc át đi mùi cá. Mắt cá ngừ ăn chung với rau sống cắt nhỏ và ăn ngon hơn khi còn nóng.
Tối đó, đặt lưng xuống là ngủ như chết....

Phần 1: NGÀY ĐẦU TIÊN TRÊN MẢNH ĐẤT PHÚ YÊN

Phần 2: NGÀY THỨ HAI QUÁ ĐÃ Ở PHÚ YÊN
Phần 3: NGÀY CUỐI NHƯNG CÒN NHIỀU TIẾC NUỐI

BỐ SUSU
05-2016

1. Mình cũn từng nhiều lần đến PY, thích đĩa cơm gà. Nhìn rất đã. Dân Phú Yên gọi mắt cá ngừ là đèn pha. Lẩu đèn pha là lẩu mắt cá ngừ.

1. mắt cá ngừ công nhận ở PY quá ngon, cháu có mua đem dzìa saigon để cả nhà cùng ăn nhưng không có ngon nhu lúc ăn ở Phú Yên.
      cháu còn quay lại đây nhất là các bãi biển phía Bắc Phú Yên, biển quá đẹp luôn đó bác Sơn :)

2. Trước năm 1975 tôi có ở Phú Yên một thời gian, một nơi hiền hòa, phong cảnh rất đẹp, vậy mà đến nay chưa có dịp trở lại. Chúc mừng Bố susu, đi máy bay thì sẽ đáp xuống phi trường Đông Tác. Như g hôm nọ xem tivi thấy nói môi trường ở đảo Điệp Sơn đang bị du lịch gây ô nhiễm?

1. lúc trước bạn của cháu đi Điệp Sơn thì người dân chưa biết du lịch là gì vì họ nghĩ cái doi cát đó hoàn toàn bình thường
      nhưng bây giờ thì rất nhiều nhà dân trên đảo đều làm du lịch, dân người đất liền cũng đổ ra đảo đầu tư nên tình hình rất là náo nhiệt và chưa có ai kiểm soát vấn đề này

3. Bố Susu chụp hình biển Phú Yên rất đẹp , còn tấm hình đường đèo , em đứng ở mô mà chụp cũng rất hay .
    Chị thích đĩa cơm gà chà bá lửa . Vé máy bay ra Phú Yên giá bao nhiêu vậy em?

1. đợt em đi canh vé giá rẻ 390k cộng thêm thuế phí thì khoảng 650k đó chị.
      Phải công nhận một điều, vùng đất Phú Yên còn nhiều cái hay và đẹp để khám phá lắm chị ơi :)

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.