29 tháng 7, 2014

Tổng hợp các hình ảnh về Thung lũng Bắc Sơn - Lạng Sơn

Bắc Sơn là huyện miền núi, thuộc cánh cung Bắc Sơn của vùng Đông Bắc Việt Nam, phía bắc giáp huyện Bình Gia, phía Đông giáp huyện Văn Quan, phía Nam giáp huyện Hữu Lũng, tất cả đều thuộc tỉnh Lạng Sơn, riêng phía Tây giáp với huyện Võ Nhai của tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh: chuoiviet
Mùa lúa 2014
Do lúa chín sớm nên những cánh đồng ở thung lũng thuộc tỉnh Lạng Sơn hiện đã bước vào vụ gặt trong khi ở nhiều nơi lúa mới ngả vàng.
Từ Hà Nội theo quốc lộ 1B khoảng 160 km du khách sẽ đến thị trấn Bắc Sơn của tỉnh Lạng Sơn. Ảnh Quang Vũ.
So với Y Tý ở Lào Cai hay Mù Cang Chải ở Yên Bái, Bắc Sơn chưa phải là cái tên đình đám nhưng lại được nhiều tay săn ảnh tìm đến mỗi khi vào mùa lúa. Một phần bởi vẻ đẹp riêng có của mảnh đất vùng Đông Bắc, một phần bởi lúa ở Bắc Sơn thường chín sớm hơn nhiều nơi khác. Ảnh Quang Vũ.
Ngay từ khoảng tháng 6, tháng 7, những ruộng lúa chín vàng ở Bắc Sơn đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho nhiều tay máy chuyên lẫn không chuyên. Ảnh Quang Vũ.
Trong khi những thửa ruộng ở Tây Bắc mới bắt đầu ngả vàng thì lúa Bắc Sơn đã bước vào vụ gặt. Ảnh Quang Vũ.
Một điểm đặc biệt ở Bắc Sơn là lúa ở đây trồng không cùng thời điểm, nên có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau, tạo nên những mảng màu đối lập, nhìn xa như tấm thổ cẩm. Ảnh Quang Vũ.
Những " tấm thổ cẩm" được "dệt" bởi đôi bàn tay khéo léo của những người nông dân cần cù, lam lũ, chịu thương chịu khó. Ảnh Quang Vũ.
Ở một góc nhìn khác là những thửa ruộng xanh lẫn chín vàng. Ảnh Quang Vũ.
Màu vàng lúa báo hiệu một mùa vụ bội thu cho người dân Bắc Sơn. Ảnh Quang Vũ.
Những thửa ruộng gặt xong trơ gốc rạ và màu nâu bùn đất, xen kẽ những thửa lúa chờ bàn tay gặt hái của người dân. Ảnh Quang Vũ.
Bức tranh thiên nhiên quyến rũ từ những mảng màu của lúa. Ảnh Quang Vũ.
Khói chiều bảng lảng trên đồng lúa Bắc Sơn. Ảnh Quang Vũ.

Mùa lúa 2013

Ảnh: Bụi Đường
Vào thời nhà Lý, Bắc Sơn được gọi là Văn Lan, đến đời nhà Minh thì đổi thành Bội Lan và sau đó là Văn Quán vào thời nhà Nguyễn. Sau năm 1945 thì nơi này trở thành Bắc Sơn như hiện nay.

Ảnh: Bụi Đường
Ảnh: Bụi Đường
Ảnh: Bụi Đường
Nơi đây là quê hương của sáu dân tộc ít người như Tày, Dao, Nùng và H'Mông. Nhờ địa hình núi non trập trùng, khí hậu mát lạnh quanh năm cùng đất đai màu mỡ, Bắc Sơn cung cấp đầy đủ điều kiện lý tưởng cho các hoạt động nông nghiệp quanh năm.
Ảnh: Bụi Đường
Ảnh: Bụi Đường
Ảnh: Bụi Đường
Ảnh: Bụi Đường

 Thung lũng lúa trải dài giữa những dãy núi

Bắc Sơn là một huyện thuộc tỉnh Lạng Sơn, cách Thủ đô Hà Nội 160km về phía bắc. Từ Hà Nội đi theo quốc lộ 3 tới Thái Nguyên rồi theo quốc lộ 1B, di chuyển thêm gần 80km nữa bạn sẽ tới Bắc Sơn.
 Toàn cảnh thung lũng Bắc Sơn  
Nếu chỉ đi trên con đường qua thị trấn nằm giữa thung lũng, bạn sẽ không thể biết rằng quang cảnh xung quanh mình đẹp tới nhường nào. Chỉ khi đứng trên một ngọn núi cao, phóng tầm mắt ra xa nhìn toàn cảnh thung lũng, bạn mới thật sự choáng ngợp bởi vẻ đẹp đầy màu sắc của nơi này.
Để lên được đỉnh núi nơi có thể ngắm toàn cảnh Bắc Sơn, bạn phải tốn khá nhiều sức lực nhưng khi lên đến nơi nhìn xuống phía dưới, mọi mệt mỏi dường như tan biến. Bạn sẽ cảm thấy vô cùng yên bình và thư thái khi ngồi ngắm vẻ đẹp trù phú của thung lũng Bắc Sơn trong ánh nắng sớm.
Những ngôi nhà sàn trong bản của người Thái nằm ngay ngắn nép mình bên dãy núi. Ảnh Mèo Già.

Bên cạnh những ngôi nhà sàn là những ngôi nhà cao tầng hiện đại của thị trấn Bắc Sơn. Ảnh Mèo Già.
Địa hình Bắc Sơn bằng phẳng thuận lợi cho việc tưới tiêu nên lúa được trồng 2 vụ và thường thu hoạch muộn hơn đa số các vùng khác từ nửa tháng tới một tháng. Lúa ở Bắc Sơn được trồng không cùng thời điểm nên có ruộng thu hoạch trước, ruộng thu hoạch sau tạo thành những mảng màu đặc sắc.Đặc biệt, người nông dân ở Bắc Sơn thường thu hoạch bằng máy nên tốc độ thu hoạch rất nhanh và tạo thành những hình thù rất lạ mắt trên đồng ruộng.
 Những ngôi nhà nhỏ nằm giữa thung lũng được dát nắng vàng. Ảnh Mèo Già.
Con sông uốn khúc giữa cánh đồng lúa chín tạo thêm vẻ hữu tình cho thung lũng
Cả thung lũng khoác một tấm áo vàng óng trong mùa lúa chín



Khung cảnh thu hoạch đầy màu sắc trên cánh đồng Bắc Sơn. Ảnh Mèo Già.


 Những thửa ruộng với nhiều màu sắc như những mảng màu trù phú trong một bức tranh rực rỡ. Ảnh Mèo Già.

Những thửa ruộng lúa đang chín xen kẽ giữa những thửa ruộng vừa gặt, lại có những thửa ruộng vẫn còn mạ non xanh tạo nên khung cảnh sống động. Ảnh Mèo Già.

Khung cảnh yên bình trong ngày mùa thu hoạch của người nông dân ở Bắc Sơn. Ảnh Mèo Già.
Ảnh sưu tầm.
Ảnh sưu tầm.
Ảnh sưu tầm.


(Bố susu sưu tầm)

6 nhận xét:

  1. Đẹp vô cùng miền quê ở đất nước mình ! Những cánh đồng lúa vàng tơm và rẫy mạ xanh rờn ...ôi ! Tuyệt đẹp và bình yên biết dường nào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. em xem xong thì mê quá, đành xin chủ nhân đem dzìa nhà để giới thiệu với mọi người đó chị :)

      Xóa
  2. Rất đẹp, những hình ảnh của một miền quê vùng núi, như những bức tranh vẽ. Có bức như tranh lập thể Tây phương, có bức như tranh thủy mặc Đông phương.

    Cám ơn Bố susu đã giới thiệu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dzạ, thích những tấm với các hình ảnh lập thể của đồng ruộng, thật ấn tượng.
      Theo như các bạn chụp hình ghi chú thì cánh đồng Bắc Sơn trồng luôn phiên, thế là sẽ có những khoảnh màu xen kẽ khác nhau nên rất ấn tượng, bác Hiệp nhỉ :)

      Xóa
  3. Đất nước hùng vĩ đẹp vô ngần nhưng lúa làm ra không đủ ăn, năm nào được mùa có dư vài tạ muốn bán thì bị bọn gọi là xuất khẩu gạo lại chèn ép giá, nó mua rẻ bán đắt, chỉ khổ người nông dân thôi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mần chi thì dân đen cũng khổ hết bác Đinh Công Tử ơi, chỉ có bọn mà-ai-cũng-biết-là-ai-đó sung sướng thôi

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG