8 tháng 4, 2014

Đường Xe Lửa Răng Cưa Phan Rang - Đà Lạt

Tình cờ lang thang trên nhà fb của anh Van Phuc, thấy có bài sưu tầm rất hay nói về đoạn đường sắt răng cưa cực kì độc đáo của Việt Nam đó là đường ray xe lửa răng cưa Phan Rang - Đà Lạt. Hình ảnh đó chỉ còn trong những tư liệu mà thôi vì hiện nay đoạn đường ray răng cưa hầu như không còn nữa.
Hầu hết mọi người biết rằng Đà Lạt có nhà ga xe lửa đẹp nhất ở Đông Nam Á ( với các đặc điểm của phong cách Art- Deco trong cấu trúc kiến trúc ) , nhưng không nhiều người nhận ra rằng nó đã từng có một trong số ít đường sắt răng cưa độc đáo trên thế giới.
 Năm 1932, hai kiến trúc sư người Pháp, Moncet và Reveron thiết kế nhà ga xe lửa Đà Lạt và thuê công ty Việt Nam để xây dựng trạm này khoảng hai km từ hồ Xuân Hương ở Đà Lạt. Thiết kế của trạm là rõ ràng phương Tây nhưng cũng có một số đặc điểm của một Cao Nguyên (Tây Nguyên) đình với cao, mái dốc của nó. Trạm được chia thành ba khu vực, mỗi một kích thước tốt đẹp với các cửa sổ kính màu và trần nhà cong.












 Ngôi tháp cổ đoạn ga Tháp Chàm.




 Trên cụm từ thứ hai, giữa 1930-1947 CFI mua 6 đầu máy xe lửa với 2 HG 4/4 đầu máy xe lửa (số CFI 40-308 và 40-309 từ SLM vào năm 1930) và 4 đầu máy xe lửa (số theo thứ tự của CFI 31-201 đến 31 -204) loại 3/4 vào năm 1947 từ Furka-Oberalp Bahn, Thụy Sĩ, đã hoàn toàn điện đường sắt của nó vào năm 1941
 Sau khi tuyến đường sắt răng cưa Lang Bian đã được mở, như toàn bộ mạng lưới đường sắt trong Pháp thuộc địa Đông Dương được xây dựng bởi Pháp và được sử dụng để được gọi là CFI (Chemins de Fer de l'Indochine, để thuận tiện cho chúng ta hãy sử dụng CFI như một thực thể chính thức Pháp bài viết này) đầu máy xe lửa bánh xe có răng đã được nhập khẩu vào Việt Nam tại hai cụm từ: cụm từ đầu tiên, CFI đã mua tổng cộng 7 đầu máy xe lửa loại HG 4/4, - 5 đầu máy xe lửa (1924) được thực hiện bởi công ty Thụy Sỹ SLM Winterthurand (Schweizerische Lokomotiv-und Maschinenfabrik) và 2 HG 4/4 đầu máy xe lửa # 40-306 và 307 (được xây dựng và thanh toán bằng Đức sau khi họ đã bị hư hại trong Thế chiến I) - Khi hoạt động giữa 1924-1929, những đầu máy xe lửa mang số theo thứ tự từ CFI 40-301 để CFI 40-307.





Năm 1903 , người Pháp đã xây dựng một tuyến đường sắt kết nối mát , thành phố cao của Đà Lạt với nóng , khu vực đất thấp ven biển Phan Rang để mọi người Pháp thuận tiện hơn có thể sống và làm việc cho khoảng thời gian ở thành phố mát mẻ của Đà Lạt.
Các tuyến đường Đà Lạt - Tháp Chàm 84km lâu dài bao gồm một phần Tháp Chàm - Krông Pha 41km mở cửa vào năm 1919
 - Bắt đầu 1903 đến 1913:

từ Tháp Chàm (Tourcham) để TÂN MỸ, 41 Km hoàn thành và được sử dụng vào năm 1913
- 1919 hoàn thành từ TÂN MỸ để SONG PHA (Krongpha)
- 1928 "từ SONG PHA để EO GIO (Bellevue)
- 1929 "từ EO GIO để DON DƯƠNG (Dran)
- 1930 "từ DON DUONG đến TRAM HẠNH (Arbre Broye)
- 1932 "từ Trạm Hành đến Đà Lạt

Một tổng chiều dài 84 Km từ Tháp Chàm (Tourcham) đến Đà Lạt
Phong cảnh sau đó sẽ tuyệt diệu thay đổi theo địa hình cho đến khi tàu đi vào sương mù, của cao nguyên Lang Bian, một trong những nơi sẽ bắt đầu có mùi hương thơm của rừng thông pha trộn với mùi hương gỗ bị đốt cháy mà giữ cuồn cuộn trở lại từ ống khói của đầu máy. Những gì độc đáo, khó quên mùi hương tự nhiên!






Sông Pha - Đà Lạt đường sắt răng cưa cũng là một vẻ đẹp với phong cảnh ở Đông Nam Á, đặc biệt là với đầu máy hơi nước cổ điển kéo những chiếc xe chở khách dọc theo các cạnh hẹp của núi rừng thông. Khi tàu trèo lên "Bellevue" vượt qua (một từ tiếng Pháp có nghĩa là "đẹp-nhìn thấy"), du khách có thể ngạc nhiên trước một bên là núi xanh dốc, còn người kia, không gian mở kéo dài ...
Sau đó là những đoạn dốc và có đường ray răng cưa ở ba nơi khác nhau và năm đường hầm cũng hoàn thành
Một phần tuyến Krông Pha- Đà Lạt dài 43km mở cửa vào năm 1932
Tàu đang qua cầu Đ' Ran.
Một đoạn đường sắt leo núi : Đường răng cưa nằm giữa 2 đường sắt bình thường, xây dựng đường sắt kiểu này rất khó khăn và tốn kém.

(Bố susu sưu tầm)

4 nhận xét:

  1. Thật tuyệt ! Những tư liệu và hình ảnh này mà vẫn còn được lưu giữ thì quả là rất quý ! Người Pháp rất tự hào về công trình này . Họ rất vui và cảm động khi đất nước mình vẫn còn gin giữ con tàu ở ga cho đến ngày nay ...năm 2007 , chị cùng OX có ra ĐL chơi và ghé thăm nhà ga này ....vui nhất là có chụp vài tấm hình để làm kỷ niệm bên trong nhà ga và bên cạnh con tàu nữa đó Bố susu ạ ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ngày trước mình bán sắt vụn một đầu máy xe lửa giống như vậy cho Thụy Sỹ, sau đó họ sữa chữa thành công cho nó hoạt động trở lại để phục vụ du lịch.
      VN mình cứ cho nó là sắt vụn nên gỡ cả đường ray lấy sắt và đầu máy bây giờ ở ga cũng chỉ là một đầu máy, mà nếu có sữa chữa lại cũng chẳng có đường ray đâu mà chạy.

      Xóa
  2. Thêm một tài liệu quý về Đà Lạt xưa mà chính dân Đà Lạt như tôi cũng không biết. Cám ơn chủ blog về bài này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. wow, bây giờ e mới bác Chính cũng là người Đà Lạt. Không biết bi chừ bác Chính còn ở trên đó ko?

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG