Đến tham quan ga Đà Lạt, một ga rất đặt biệt với tuyến Đà Lạt - Trại Mát dài 7km với thời gian khởi hành tùy thuộc vào số lượng du khách. Tuyến đường sắt này ngày trước là một phần của đoạn đường sắt Phan Rang - Đà Lạt dài 84 km do người Pháp cất công xây dựng trong 30 năm từ 1893 đến năm 1913.
Tại sân ga có 2 đoàn tàu thì một đoàn tàu do một đầu máy kéo theo 4 toa tàu, mỗi toa tàu dài 6,5m có 18 chỗ ngồi ở hai dãy ghế và được đóng bằng gỗ
từ sàn đến thân, cửa sổ lắp kính, có rèm che, tất cả được thiết kế theo
kiểu dáng cổ xưa.
Đoàn tàu còn lại là một đầu máy hơi nước với 2 toa hàng được phục chế để trưng bày. Năm 1990, vì những lý do nào đó VN ta đã bán lại tất cả 7 đầu máy hơi nước cho Thụy Sỹ trong đó có 4 đầu máy có thể còn sử dụng được và thực tế thì họ đạ sữa chữa được và đem 2 đầu máy này vào phục vụ cho tuyến đường sắt răng cưa độc nhất còn lại trên thế giới đó là tuyến đường sắt răng cưa qua đèo Furka của Thụy Sỹ. Tuyến đường qua đèo Furka xây dựng từ năm 1925, được coi là một trong những tuyến đường sắt hiểm trở và đẹp nhất Thụy Sỹ.
Như vậy bây giờ trên thế giới chỉ duy nhất Thụy Sỹ có tuyến đường sắt răng cưa còn đang hoạt động, Việt Nam ta chỉ còn là một cái bóng mờ ảo và ăn theo cái danh đường sắt răng cưa của tuyến Phan Rang - Đà Lạt ngày xưa mà thôi vì trên thực tế tuyến đường sắt răng cưa này không còn nữa.
Khen thay ai bán những đầu máy hơi nước này những năm xưa.
Cách hoạt động của tuyến đường sắt răng cưa:
Tuyến miền núi Tháp Chàm-Đà Lạt có 3 đoạn có đường ray răng cưa để
leo dốc và xuống dốc trên 12% (Tuyến leo núi ở đèo Furka bên Thụy Sĩ dốc
tối đa chỉ 11,8%): Sông Pha-Eo Gió(có độ cao từ 186m đến 991m), Đơn
Dương-Trạm Hành(1016-1515m), Đa Thọ-Trại Mát(1402-1550m). Xen kẽ là các
đoạn đường bằng phẳng chạy bằng ray thông thường. Có 5 hầm xuyên đồi
núi.
Đầu kéo là đầu máy hơi nước chuyên dụng HG. HG: là là mã hiệu của đầu
kéo dùng cho đường sắt có đoạn có ray răng cưa. Công ty SLM(
Schweizerische Lokomotiv) Winterthur Thụy Sĩ chế tạo loại đầu máy HG
này. Công ty CFI ở Đông Dương đặt hàng công ty SLM Winterthur Thụy Sĩ để
mua đầu máy đặc hiệu HG4/4. Loại đầu HG4/4 này chỉ dùng ở VN. Loại đầu
máy này với 4 trục bánh vận hành đồng bộ là kiểu đầu kéo đặc biệt chế
tạo riêng cho tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt nhằm đáp ứng chạy tàu
vùng có độ dốc trên 12%. Ba đoạn có ray răng cưa để leo núi có tổng
chiều dài 16km. tàu chạy đến ga chót Đà Lạt không cần trở đầu mà chỉ
chạy ngược đầu (tức khoang lái ở phía trước) để đổ dốc về lại ga Tháp
Chàm.
Khi tàu chạy đến gần đoạn răng cưa, lái tàu giảm tốc độ, khởi động
giàn bánh răng ở đầu tàu, cho móc vào đường ray răng cưa (nằm giữa 2
thanh ray trơn) rồi khóa hệ thống bánh răng. Bánh răng của đầu máy bám
chặt vào răng cưa đường ray để tàu leo dốc và xuống dốc. Những bánh răng
cưa nầy có thể tự điều chỉnh chiều cao phù hợp với độ mòn của các bánh
xe mặt bằng. Hệ thống vận hành răng cưa Winterthur bao gồm 2 bộ phận cơ
khí vận chuyễn sức kéo biệt lập: một bộ vận hành sức kéo đường mặt bằng
và một cho đường răng cưa. Trục bánh kéo đường mặt bằng được vận hành
bởi 2 xy-lanh áp suất cao(đường kính nhỏ). Trục bánh răng cưa vận hành
bỡi 2 xy lanh áp suất thấp(đường kính lớn). Khi kéo trên đường răng cưa,
đầu kéo vận hành cả hai bộ phận cơ khí, hơi nước ép vào xy-lanh áp suất
cao được thải qua các xy-lanh áp suất thấp để vận hành bộ trục bánh
răng cưa. Tốc độ trên đường bằng 35km/giờ tuột xuống còn 15km/giờ trên
đường răng cưa. Cũng có hệ thống hãm trục bánh răng cưa.
Người ta hãm các bánh xe răng cưa với những bánh răng cơ khí ghép vào
hai bên bánh răng cưa nối liền với hệ thống truyền động. Ngày nay người
ta dùng hệ thống phanh bằng bố thắng tương tự như bộ phận phanh hảm của
xe mô-tô và ô-tô.
Sức kéo tối đa của tàu cũng chỉ ở mức không quá 65 tấn khi lên dốc và 55 tấn khi xuống dốc. Công suất của đầu kéo là 75 tấn.(Nguồn)
BỐ SUSU
11-2015
Năm 2008 chị và ông xã chị có lên ĐL chơi và ghé thăm ga này . Nhìn những toa tàu cũ rích vậy chứ nó lại là một di tích đáng được gìn giữ để cho du khách đến tham quan và chụp ảnh cưới như em đã giới thiệu ở trên ! Thật hay đó Bố susu nhỉ ? Vậy chứ người mẫu ở tấm đầu tiên cũng rất xinh và tươi tắn nữa đó . Có phải cô ấy là người phụ nữ của đời em không nhỉ ?
Trả lờiXóadzạ, ở ga này chỉ có cái đầu máy hơi nước này và kiến trúc của ga mới là điểm nhấn chính để khách du lịch đến tham quan nhưng thông tin về cái đầu máy tại đây ít du kh1ch được biết lắm.
XóaNgười mẫu trong hình đầu tiên là bạn của em thôi chị ơi, không phải mama tổng quản của em đâu :)
mama tổng quản của em 4 năm về trước nè, bây giờ thì khác nhiều rồi :(
http://bosusu.blogspot.com/2011/11/ba-xa-tui.html
Chị cũng thấy tấm hình đầu tiên đẹp tự nhiên . Vậy chứ đầu máy xe lửa bán cho Thụy Sỹ, họ còn sử dụng đến bây giờ , chứ để ở bên mình chắc thành đống phế liệu hết rồi Bố susu
Trả lờiXóatính ra bây giờ trên thế giới chỉ còn mỗi anh Thụy Sỹ là còn hoạt động đường sắt răng cưa chạy bằng đầu máy hơi nước thôi, mấy lần qua châu Âu chị có ghé Thụy Sỹ chưa và có nghe nói đến chuyện này ko chị??
Xóacô người bạn làm mẫu của em nghe chị nói đẹp tự nhiên như vậy chắc là cổ dzui lắm đây :)
Chị có entry " Tuyết" đưa hinh ảnh chuyến đi lên đỉnh núi Rigi Kulm ở Thụy Sỹ bằng chiếc tàu điện chạy trên đường sắt răng cưa đó em
Xóamơi mốt có dịp qua Thụy Sỹ, nếu có dịp chị chụp cái cảnh đoàn tàu đang phà khói leo dốc nha chị :)
XóaHồi đó "mấy ổng" bá từ đầu máy hơi nước, đường fay răng cưa, cho đến những cây cầu sắt qua sông suối trên tuyến đường. Nói như Marg. là may mà còn có Thụy Sĩ họ mua mang về cho chạy lại, chứ để ở mình chắc đã thành sắt vụn tái chế rồi.
Trả lờiXóabây giờ còn có dự án 5000 tỉ để làm lại tuyến đường sắt như cũ đó bác, đúng thiệt là.........
XóaNgay cả cái cầu vốn là di tích lịch sử nổi tiếng là Cầu Bến Hải cũng bị tháo bán sạch bách. Cái cầu hiện tại chỉ là phục chế. Hic.
Xóachào bác Nô ghé thăm nhà cháu.
Xóamạnh thèng nào thèng đó làm, mạnh thèng nào thèng đó ăn, ăn không chừa thứ gì luôn :(
Cái gì cổ cũng quý nhỉ. Đồ cổ, xe lửa cổ. (tru vk co).
Trả lờiXóacái dzụ vk mà cổ nữa là thôi rồi luôn bác Sơn ơi,
Xóamấy cái kia còn đem vô bảo tàng, vk cổ chắc khỏi có bảo tàng nào chứa luôn :)