10 tháng 9, 2017

CHÙA CANDARANSI

Nằm trên đường Hoàng Sa gần cầu Lê Văn Sỹ, quận 3, TP HCM, chùa Candaransi (nghĩa là Ánh Trăng trong tiếng Việt) được sáng lập từ năm 1946. Dù đã ở Saigon từ nhỏ và đi ngang đây rất nhiều nhưng đến hôm nay mình mới đến tham quan chùa cùng bạn blogger chơi chung.


Chùa mang những đường nét kiến trúc đặc trưng của một ngôi chùa Khmer, cánh cổng với ba ngọn tháp uy nghiêm, mang màu vàng rực rỡ.




Trong khuôn viên chùa Candaransi còn các công trình khác như tháp thờ Phật, Tháp đựng cốt, Thư viện...




Trong gian Sala (nhà tăng) có bàn thờ đức Phật Thích Ca và các vị cố Hòa thượng trụ trì chùa.
Ngôi chính điện có bốn cổng ở hai mặt trước và sau. Các góc, trên các tường bao chính điện có trang trí hình chim thần Garuda, rắn thần Naga, tượng Cầy No... đặc trưng của văn hóa Khmer.
Hình tượng trang trí ở mặt trước chính điện. Như chúng ta cũng biết, đây là ngôi chùa theo phái Nam tông nên chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca thôi.
Giữa chính điện tôn trí kim thân đức Phật, được xếp thành năm tầng từ thấp đến cao, từ lớn đến nhỏ, mỗi tầng là một tư thế tu hành của đức Phật.

Khác với Phật giáo Bắc tông thờ cúng Phật và nhiều Bồ tát... người khác tôn giáo như mình thật khó mà phân biệt nên khi vào tham quan chùa theo phái Nam tông thì mình cảm thấy thoải mái hơn.
Trần và các vách tường trong chính điện được phủ kín bằng các bức tranh rực rỡ mang chủ đề Phật giáo.


Chùa Candaransy thường tổ chức các lễ hội theo văn hóa người Khmer như lễ Chol Chnam Thmay là tết cổ truyền của người Khmer, lễ Dolta (lễ cúng ông bà)... thu hút rất nhiều khách thập phương tới tham quan, tìm hiểu văn hóa của người Khmer. Hy vọng mình sẽ có dịp ghé thăm những lễ hội này để có thêm thông tin cung cấp cho các bạn.


BỐ SUSU
09-2017


PS: Trong bài có sử dụng thông tin được sưu tầm trên google, nếu có thông tin nào không đúng xin vui lòng hướng dẫn để Minh tui chỉnh sửa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG