6 tháng 2, 2016

9 ngọn hải đăng ở quần đảo Trường Sa

Đối với mỗi người dân Việt thì quần đảo Trường Sa cùng với quần đảo Hoàng Sa luôn là một bộ phần không thể tách rời của biển đảo Việt Nam, lãnh thổ Việt Nam. Ngoài những nguồn lợi về kinh tế trù phú từ dầu mỏ đến các sản vật biển, quần đảo Trường Sa còn đóng vai trò như là một tiền đồn của đất liền Việt Nam trên biển Đông. Mặc dù, Việt Nam đã tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ quần đảo Trường Sa tuy nhiên quần đảo này vẫn còn đang trong vòng tranh chấp của rất nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ - trong đó Việt Nam là một bên của cuộc đấu tranh giành chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa.
Cùng với các công trình khác, hải đăng Trường Sa là những cột mốc chủ quyền vững chãi của Việt Nam trên quần đảo Trường Sa - Ảnh: Huu Nguyen


Dù hiện nay chỉ có 9 ngọn hải đăng được xây dựng trên tổng số 21 thực thể thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam đang kiểm soát nhưng mỗi ngọn hải đăng đều là một công trình mang đậm sự kiên cường, bất khuất của toàn thể dân tộc Việt Nam trong cuộc hành trình bảo vệ chủ quyền Trường Sa – một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.Trong số các ngọn hải đăng trên quần đảo Trường Sa thì ngọn hải đăng đầu tiên được xây dựng trên quần đảo Trường Sa là ngọn hải đăng trên đảo Song Tử Tây – được xây dựng vào năm 1993. 
Hiện nay tất cả các ngọn hải đăng Trường Sa đều được đặt dưới sự quản lý của Tổng công ty đảm bảo an toàn hàng hải miền Nam bên cạnh sự bảo vệ của những người lính Hải quân Nhân dân Việt Nam. 
Hải đăng Song Tử Tây vững đứng vững giữa thử thách của biển khơi - Ảnh: Dốc Cơ 

Hải đăng Song Tử Tây là ngọn hải đăng đầu tiên được Việt Nam xây dựng tại quần đảo Trường Sa. Ngọn hải đăng này được xây trên đảo nổi cùng tên vào những ngày tháng 10 năm 1993 bên cạnh các công trình quân sự, dân sinh trên đảo. Hải đăng Song Tử Tây có chiều cao khoảng 36 mét, tầm chiếu xa khoảng 22 hải lý, chớp đơn với chu kỳ 15 giây. Nếu bạn có dịp được đặt chân lên đảo Song Tử Tây thì hình ảnh một ngọn hải đăng màu xám sẫm đã trải qua bao nhiêu thăng trầm, thử thách của thời gian và biển cả, sừng sững giữa màu xanh bao la của biển cả sẽ khiến bạn không khỏi ấn tượng và nhớ mãi đấy!  
Hải đăng Đá Lát vững chãi giữa biển khơi - Ảnh: Dốc Cơ
Sau đèn biển Song Tử Tây thì đến năm 1994 thì đã có thêm 2 ngọn hải đăng khác được xây dựng tại quần đảo Trường Sa là hải đăng Đá Lát và hải đăng Đá Tây – những ngọn hải đăng này được xây dựng trên các đảo chìm cùng tên nằm ở phía Nam quần đảo Trường Sa.

Hải đăng Đá Tây nổi bật giữa biển khơi xanh thẩm - Ảnh: Dốc Cơ 

Hải đăng Đá Lát là ngọn hải đăng nằm ở cực Tây của quần đảo Trường Sa, cách đảo Trường Sa Lớn khoảng 14 hải lý. Ngọn hải đăng này được xây dựng chủ yếu từ sắt thép với tháp đèn cao 42 mét, phát ra ánh sáng trắng với chu kỳ chớp là 5 giây. Còn đối với với hải đăng Đá Tây thì đây được xem như là một trong những ngọn hải đăng có vị trí quan trọng nhất trên quần đảo Trường Sa. Hải đăng Đá Tây được xây dựng với tháp đèn màu xám sẫm cao 20 mét. Sẽ gì tuyệt vời hơn khi được một lần đứng trên tháp canh của hải đăng Đá Tây ngắm nhìn vẻ đẹp xanh thẳm bao la của biển trời quê hương đúng không nào! 
Tiên Nữ là ngọn hải đăng thứ ba được xây dựng trên một đảo chìm – đá Tiên Nữ. Ngọn đèn biển này được xây dựng vào năm 2000 với chiều cao tháp đèn lên đến 22,1 mét - Ảnh: Dốc Cơ
Đảo An Bang là một đảo cát thuộc cụm đảo Thám Hiểm phía Nam quần đảo Trường Sa, từ đảo An Bang đi về phía Tây Bắc khoảng 75 hải lý là ta có thể đặt chân đến đảo Trường Sa Lớn. Được xem như là cầu nối giữa các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và khu vực thềm lục địa phía Nam của tổ quốc – một khu vực giàu tiềm năng dầu khí bên cạnh vị trí nằm gần đường hải hải lớn thứ hai thế giới, với vị trí như vậy đảo An Bang đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa. Với tiềm năng và tầm quan trọng như vậy của đảo An Bang, hải đăng An Bang đã được xây dựng đây là bước đầu trong chiến lược biến hòn đảo này trở thành một địa điểm dịch vụ hàng hải lớn.

Hải đăng An Bang có một vị trí chiến lược rất quan trọng - Ảnh: Dốc Cơ 

Hải đăng Trường Sa Lớn nằm trên đảo Trường Sa Lớn – hòn đảo được xem như là “thủ đô của huyện đảo Trường Sa”. Được xây dựng vào năm 2009, hải đăng Trường Sa Lớn tựa như là một tượng đài sừng sững giữa biển khơi, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa. 
Hải đăng Trường Sa Lớn – cột mốc sừng sững khẳng định chủ quyền Việt Nam - Ảnh: Dốc Cơ 
Cũng vào năm này, hải đăng Sơn Ca cũng được xây dựng trên đảo nổi cùng tên. Ngọn hải đăng Sơn Ca được xây dựng với tháp đèn hình trụ cao 28 mét được sơn với ba màu vàng – cam – đỏ nổi bật. Hình ảnh về một hòn đảo ngập tràn chim sơn ca kết hợp với màu sắc rực rỡ của ngọn hải đăng khiến hình ảnh về hòn đảo Sơn Ca trở nên sống động hơn bao giờ hết. 
Hải đăng Sơn Ca rực rỡ giữa biển trời quê hương - Ảnh: Dốc Cơ
Những ngọn hải đăng mới nhất được xây dựng trên quần đảo Trường Sa là ngọn hải đăng Sinh Tồn và Nam Yết – hai ngọn đèn biển này lần lượt được xây dựng vào năm 2012 và 2013. Dù được xây dựng trong hai khoảng thời gian khá gần nhau nhưng mỗi ngọn hải đăng đều mang cho mình một vẻ riêng biệt. Nếu ngọn hải đăng Sinh Tồn là biểu hiện của sự vững chãi ngoài biển khơi với tháp đèn hình trụ vuông cao gần 25 mét màu vàng óng thì đèn biển Nam Yết nổi bật lên giữa biển trời Trường Sa với thấp đèn hình trụ màu trắng – đỏ - trắng nổi bật giữa khoảng xanh. 
 Vững chãi hải đăng Sinh Tồn - Ảnh: Dốc Cơ 
Nổi bật hải đăng Nam Yết - Ảnh: Dốc Cơ 
Là những cột mốc chủ quyền của Tổ quốc trên quần đảo Trường Sa thiêng liêng, 9 ngọn hải đăng Trường Sa cũng những chiến sĩ Hải quân nhân dân đang ngày ngày bảo vệ sự vẹn toàn của biển đảo quê hương. Nếu có dịp đến với Trường Sa, bạn đừng nên bỏ qua những shot hình tuyệt đẹp với những cột mốc giữa biển này nhé! 


Đình Tùng
Nguồn: Mytour.vn
BỐ SUSU SƯU TẦM

2 nhận xét:

  1. Là những tài liệu vô cùng quý hóa để tìm hiểu qUần đảo Trường Sa
    Bạn có thống kê được số hải đăng mà Tàu xây dựng tại các đảo nhân tạo ở Trường Sa không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo cháu biết thì đến bây giờ Trung Quốc đã xây dựng được 2 ngọn hải đăng trên đá Châu Viên và đá Gạc Ma trong số 7 đảo chìm mà trung Quốc đã chiếm đóng.

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG