28 tháng 3, 2015

CÂY BỒ ĐỀ KHÔNG THỂ THIẾU CỦA ĐÌNH GÒ TÁO

Nằm giữa cánh đồng của ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông một ngôi đình độc đáo đang xuống cấp nghiêm trọng. Điểm độc đáo của đình Tân Đông là tường và năm vòm cửa được bao bọc bởi các rễ của hai cây bồ đề mọc trên nóc đình.
Chánh điện Đình Tân Đông
Những bụi rễ chằng chịt, ôm trọn lấy các vách tường vồng lên như những đường gân máu phóng đại và nhờ vậy mà ngôi đình vẫn còn tồn tại đến bây giờ dù mái ngói đã sụp đổ nhiều và bản thân ngôi đình già nua này đã xuống cấp nghiêm trọng.


Tôi đến tham quan ngôi đình vào một buổi trưa nắng, ngôi đình hoang vắng nằm cạnh sân banh và vườn rau của người dân bên cạnh. Ngôi đình bây giờ chỉ còn lại phần chánh điện đổ nát giữa cánh đồng của xã, phần võ ca và hậu hiền như những ngôi đình khác nay đã không còn, cổng đình thì đã bị húc đổ trong lúc mở rộng đường.



Phía trên vòm cửa chúng ta còn thấy số 1907 nhưng không biết đây có phải là năm xây dựng của đình hay không và hiện nay sắc phong của đình cũng không còn do đã bị thất lạc từ mấy mươi năm trước.

Điểm độc đáo của đình Tân Đông


Bước vào bên trong chánh điện, mái ngói đã đổ sụp nhiều tạo thành những lổ hổng lớn, nhìn lên thấy cả bầu trời. Người dân phải dùng bạt để che nơi ban thờ để khỏi mưa nắng, ngay cả ba ban thờ thì cũng chỉ còn nguyên vẹn hai ban một ban còn lại vừa được xây lại để có nơi thờ cúng.
Mái ngói đổ nát, người dân phải che bạt phía trên ban thờ
Dưới nền là những mảng ngói đổ, những cột gỗ mục nát đã được xếp vào một góc nhưng phần mái ngói cứ luôn chực chờ sập đổ.
Cảnh đổ nát bên trong chánh điện


Những họa tiết còn lại trên các thanh đà, kèo.


Đình Tân Đông nằm trơ trọi giữa cánh đồng và vườn rau
Nhìn ngôi đình cổ đang xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được tôn tạo, trùng tu thật xót xa. Hiện nay ngôi đình chỉ trông mong vào sự chở che của những cây bồ đề đang bao bọc nó để có thể tồn tại cùng mưa nắng mặc dù ngôi đình đã được công nhận là di tích lịch sử của tỉnh Tiền Giang.

BỐ SUSU
03-2015

4 nhận xét:

  1. Vào xem hình mới thấy đây là một ngôi đình rất độc đáo, trong đình vẫn còn một chữ Thần. Một nơi đã được công nhận là Di tích lịch sử của tỉnh mà lại để xuống cấp tệ hại như thế này thì không thể hiểu nổi, chỉ ít lâu nữa thôi là tiêu. Bố susu thử gửi cho bạn bè ở báo gì đó la lên xem sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dzạ cháu có gửi rồi bác Hiệp ơi nhưng không biết có đc đăng không nữa?

      Xóa
  2. Thiên nhiên đã giúp con người giữ lại hình thù kết cấu của đình, cũng là lời cảnh cáo của tạo hóa đối với sự vô tâm của con người. Nếu viết báo bạn nên nói sao đó để người ta so sánh giá trị của cây và giá trị của đình..
    Theo bu tui nên bảo lưu hiện trạng không cho nó đổ nát thêm và làm cái đình khác bên cạnh
    Nếu hủy cây thì tiếc lắm, không khác chi "dự án Thế Thảo" diệt 6700 cây ngoài Hà Nội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. không biết khi nào thì người ta mới sữa chữa, tu bổ nó nữa.
      Bài viết của cháu cũng được đăng báo rồi nhưng bị biên tập lại không còn gì hết, cây bồ đề bị bịt miệng không còn kêu cứu được luôn.
      hix buồn buồn

      Xóa

BỐ SUSU CÁM ƠN BẠN ĐÃ GHÉ THĂM VÀ ĐĂNG NHẬN XÉT TRONG BLOG.

LÊN ĐẦU TRANG